Bỏ học, đường phố và bóng đá

Đến từ thành phố cảng Napoli và chơi cả đời cho CLB Napoli giống như một trải nghiệm trên ngọn núi lửa.

Ở thành phố tôn nghiêm và phát cuồng vì Diego Maradona, một biểu tượng của vẻ đẹp và nghệ thuật nhưng đầy rẫy tội phạm, có rất ít khu vực tích cực cho một cầu thủ bóng đá sinh ra trong miệng núi lửa đó.

{keywords}
Insigne với siêu phẩm vào lưới Bỉ

Lorenzo Insigne biết rõ điều này. Anh đến từ Frattamaggiore, thị trấn với chưa đầy 3 vạn dân, một trong những khu phố khiêm tốn với những cậu bé đường phố tinh nghịch, được gọi là scugnizzo (phương ngữ Napoli, chỉ những đứa trẻ đường phố năng động; sau được công nhận trong tiếng Italy, và mang hình ảnh đẹp hơn trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật).

"Tôi đến từ Napoli, tự hào về điều đó và tôi sẽ không bao giờ bị xúc phạm nếu họ gọi tôi như vậy. Tôi đã lớn lên với những bữa ăn pizza với salsa", anh đã thú nhận.

Insigne thừa nhận mình là một học sinh tồi và ngay khi rời ghế nhà trường, anh đã đến làm việc với một người anh họ ở chợ trời để thoát khỏi những khó khăn.

Anh học cách kiếm sống cho đến khi bản thân có thể làm điều đó với bóng đá và đưa gia đình thoát khỏi khó khăn về tài chính.

Gần như mọi người Napoli đều biết cuộc phiêu lưu giữa Insigne với CLB đang gặp trở ngại lớn. Anh chỉ còn một năm hợp đồng và việc gia hạn bị kẹt vì chủ tịch đội bóng muốn cắt giảm mức lương 4,6 triệu.

Anh từ chối giảm lương. Nhưng câu chuyện này sẽ chỉ được Insigne giải quyết sau khi anh trở lại từ cuộc phiêu lưu cùng Italy ở EURO 2021.

Niềm vui EURO 2020

Trong vài tuần qua, Insigne - người trước đây từng nhiều lần bị từ chối giấc mơ chơi bóng đá vì thể hình quá nhỏ (1,63m) - đang tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời cùng đội tuyển Italy.

{keywords}
Insigne có 2 bàn ở EURO 2020

"Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi", anh tuyên bố sau khi thắng Bỉ ở tứ kết (2-1), với pha ghi bàn theo phong cách yêu thích của mình - một cú dứt điểm má trong chân phải mà anh vẫn tập luyện như một nghi thức sau mỗi buổi tập.

"Tôi chưa bao giờ có nhiều niềm vui như vậy, có vẻ như tôi đang chơi bóng mỗi tuần với những người bạn từ trường học. Tôi đang hạnh phúc. Đây là bí mật của chúng tôi", tiền đạo 30 tuổi nói về bản thân và không khí Azzurri. Anh là tác giả của hai bàn thắng ở kỳ EURO lần này (bàn còn lại ở trận ra quân trước Thổ Nhĩ Kỳ).

Insigne có gần 10 năm khoác áo ĐTQG Italy, với 46 trận và 10 bàn thắng, nhưng anh chưa bao giờ có vai trò quan trọng như hiện nay. "Đây là lần đầu tiên tôi đóng vai chính trong một giải đấu quan trọng", anh thừa nhận những ngày qua.

Lorenzo đã có mặt tại World Cup 2014 và EURO 2016, nhưng luôn là vai diễn trên băng ghế dự bị.

Tuy nhiên, với Roberto Mancini, các mảnh ghép đã rơi vào đúng vị trí. Kể từ khi Mancio ngồi ghế kỹ thuật của Nazionale (cách gọi ĐTQG của người Italy) vào năm 2018, chỉ những chấn thương và thỉnh thoảng nghỉ thi đấu trước các đối thủ yếu mới khiến anh bị loại khỏi đội hình 11 người.

"Có một hệ thống trận đấu phù hợp với tôi hơn", anh biết ơn Mancio.

Đam mê tấn công

Ở đội tuyển Italy, Insigne hợp thành cặp song ca tấn công lý tưởng với người bạn cũ Ciro Immobile, người mà anh thường đi nghỉ hè chung và nói chuyện bằng tiếng Napoli.

{keywords}
Insigne tận hưởng niềm vui và là trụ cột Italy

Cả hai đã gặp nhau cách đây một thập kỷ, cùng với Marco Verratti, tại CLB Pescara. Đó là môi trường được xem như mầm mống của thứ bóng đá với tiết tấu sôi động mà một bộ phận người Italy đang sử dụng, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha.

Ở đó, những chàng trai này được chỉ đạo bởi một nhà cách mạng của cuộc sống nói chung và bóng đá tấn công nói riêng, Zdenek Zeman.

"Nếu tôi đi được xa đến mức này, đó là vì sự tự tin mà ông ấy tạo cho tôi", Insigne trò chuyện với tờ El Pais cách nay vài năm.

Zeman đưa Insigne từ một cầu thủ trẻ ít được chú ý bước ra ánh sáng ở Foggia (mùa 2010-11, theo hợp đồng mượn từ Napoli), nơi anh ghi được 19 bàn thắng, và đến năm tiếp theo bùng nổ tại Pescara - với 20 bàn và 14 đường kiến ​​tạo để giúp CLB thăng hạng Serie A.

Nhờ ham muốn tấn công và được đào tạo gần như trong quân sự của Zeman, một người Cộng hòa Séc có quốc tịch Italy, Insigne trở lại Napoli để thể hiện giá trị của mình.

Cùng với CLB thành phố cảng miền Nam Italy, với sự ấm áp của quê nhà, nhưng cũng không ít lần nảy sinh xích mích với khán giả cuồng nhiệt trên khán đài sân San Paolo, Insigne trưởng thành về nhiều mặt.

"Đó là những tiếng huýt của tình yêu. Tôi là một người con của thành phố này và mọi người kỳ vọng rất nhiều ở tôi. Họ tự hào về chúng tôi và muốn tôi đại diện cho thành phố làm tốt công việc của mình", anh nói về áp lực và những lần bị la ó.

{keywords}
Insigne mơ ghi bàn vào lưới Anh, như thần tượng Maradona

Giấc mơ như thần tượng Maradona

Giữa những lần cãi vã với người hâm mộ, anh trở thành cầu thủ có nhiều trận thứ 5 trong lịch sử Napoli (397 trận) và xếp thứ 4 danh sách ghi bàn (109).

Nếu không rời San Paolo sau EURO 2020, anh sẽ có cơ hội vượt mốc 115 bàn của Maradona.

Như rất nhiều người Napoli khác, Insigne chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi Maradona (sân San Paolo mới đây cũng được đổi thành SVĐ Diego Maradona, sau khi huyền thoại người Argentina qua đời).

Trong số vô số hình xăm trang trí trên cơ thể của Insigne, một hình vẽ khổng lồ về "El Pelusa" chiếm phần lớn trên chân trái của anh. Anh luôn trốn tránh mọi gợi ý so sánh với thần tượng Maradona.

Giữa cơn nóng trước trận chung kết EURO 2020, gặp chủ nhà Anh, trận đấu quan trọng nhất mà Insigne được chơi trong đời (anh chỉ có hai Cúp Italy), anh muốn tiếp bước thần tượng của mình - giống như tác phẩm Bàn tay Chúa - tạo nên điều kỳ diệu trên sân Wembley.

Thiên Thanh

Xem trực tiếp chung kết EURO Anh vs Italy ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết EURO Anh vs Italy ở đâu, kênh nào?

VietNamNet cập nhật kênh phát sóng và link xem trực tiếp Anh vs Italy, thuộc khuôn khổ chung kết EURO 2020.