Từ Ironman tới… tầng thượng chung cư

Là một cây viết thể thao chuyên về điền kinh – chạy bộ, Nguyễn Tiến Đạt chẳng khác một VĐV thực thụ. Chàng trai sinh năm 1981 có dáng người nhỏ bé, nước da đen và nụ cười tươi tắn, là một trong những lá cờ đầu của làng chạy phong trào Việt Nam.

Nguyễn Đạt từng chạy marathon với thời gian 3 giờ 33 phút, hoàn thành cuộc thi Ironman với thời gian 5 giờ 48 phút, đặc biệt là chinh phục cuộc thi chạy 100km tại giải marathon leo núi Sa Pa (VMM) – giải đấu dành cho những chân chạy lì lợm nhất.

{keywords}
 
{keywords}
Nguyễn Tiến Đạt từng thử sức ở cuộc thi Ironman và ultra marathon 100km

Đó là lý do ban đầu, quan trọng hơn, Đạt muốn truyền tải một thông điệp đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, khi quyết định trở thành người Việt Nam đầu tiên chạy marathon trên… tầng thượng chung cư: nâng cao ý thức tập luyện thể thao trong mọi hoàn cảnh.

Chạy nhiều, và đường chạy là cuộc đời, là lẽ sống, cũng như những runner khác, Nguyễn Đạt cảm thấy “ngứa ngáy” chân tay trong mùa dịch Covid-19.

Chuẩn bị cho thử thách lần đầu thử sức, Nguyễn Đạt cho biết mình dùng 4 chiếc áo để cơ thể khô ráo, dùng một đôi giày trail vì sân thượng rêu trơn, dép sandal để chạy trời mưa không sợ ướt.

Bên cạnh đó, chân chạy sinh năm 1981 cũng chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống, loa nghe nhạc, nghe đọc sách… cho hành trình hơn 42km và kéo dài gần 7 tiếng đồng hồ.

{keywords}
Runner Nguyễn Đạt chuẩn bị những đồ cần thiết cho thử thách marathon trên tầng thượng chung cư

Những bước chạy đơn điệu lặp đi lặp lại chính là thử thách lớn nhất chứ không phải là thể lực hay việc phá kỷ lục. Sân thượng có chiều dài khoảng 25m. Muốn hoàn thành quãng đường marathon, Nguyễn Đạt phải chạy gần 860 vòng, trước khi cán đích với thành tích 6 giờ 22 phút 10 giây. Tuy nhiên, tính cả sai số, Nguyễn Đạt chạy dư 1%, thêm khoảng 420m để hoàn thành thử thách 42.84km.

“Thử thách này chắc cũng phải dành cho người chạy bộ nhiều kinh nghiệm vì nó khá... “hack não”. Thử thách rất đơn điệu. Tâm lý lặp đi lặp lại như kiểu con chuột thí nghiệm chạy trong lồng. Bình thường chạy một mạch đường dài, có khi chẳng quay đầu. Tâm lý thoải mái vì được ngắm cảnh, người qua lại, còn ở đây thì đoạn ngắn 25m, hơn 850 vòng, nghĩa là phải quay đầu 1700 lần.

Tôi đã từng chạy ultra marathon 100km rồi, lại quen việc tập một mình nên "nuốt" được, cứ chạy rồi sẽ đến”, Nguyễn Đạt nói về thử thách “cô đơn” trên tầng thượng chung cư.

“Chạy 21km với tôi không xi nhê lắm nên chơi hẳn marathon. Hơn nữa tôi cũng muốn trải nghiệm xem nước ngoài chạy thế, còn người Việt mình chạy ra sao. Chỉ có điều nhiều người ở những toà nhà cao hơn khi thấy chạy đi chạy lại suốt gần 10 tiếng đồng hồ trên tầng thượng, cứ nghĩ tôi thần kinh có vấn đề…”, runner Nguyễn Đạt cười nói.

Tập luyện thể thao đẩy lùi Covid-19

Sau khi kết thúc hành trình, Nguyễn Đạt đưa những hình ảnh do chính mình “tác nghiệp” lên trang cá nhân cũng như Hội những người thích chạy đường dài Việt Nam (LDR), ngay lập tức nhận được sự ngưỡng mộ, ủng hộ của cộng đồng.

Nguyễn Đạt cho biết, trong mùa dịch Covid-19, ngoài các biện pháp phòng tránh dịch bệnh của Bộ Y tế, thì tập luyện thể thao chính là cách làm đơn giản, hiệu quả. Mọi người có thể chạy, đi bộ, tập yoga… theo cách riêng của mình, miễn là đảm bảo an toàn.

{keywords}
Nguyễn Đạt tập luyện thể thao theo cách của mình 

“Thực ra nước ngoài cũng chạy như này rồi, còn tôi thì cũng có một chút bất đắc dĩ là mùa dịch Covid-19 nên không chạy được ở ngoài đường. Là người đầu tiên chạy marathon trên tầng thượng chung cư, tôi mong mọi người kiên nhẫn, cùng nhau vượt qua 2 tuần khó khăn của việc giãn cách xã hội. Tập thể thao tại nhà nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chống chọi Covid-19”, Nguyễn Đạt chia sẻ.

“Hiện nay nhiều người phản ứng kêu khó khổ, cảm thấy bị tù túng, một số người còn trèo rào vào công viên tập thể thao.

Hy vọng buổi chạy này của tôi nhắn nhủ mọi người tìm cách tập và thích nghi hoàn cảnh vì chúng ta đang trong giai đoạn đối đầu dịch bệnh khó khăn, cần đoàn kết, tuân thủ khoảng cách an toàn xã hội”, Nguyễn Đạt nhắn nhủ.

{keywords}
Chàng trai sinh năm 1981 truyền tải những thông điệp ý nghĩa sau cuộc thử thách đặc biệt chưa người Việt Nam nào làm

Runner Nguyễn Đạt tin rằng sau khi anh “nổ” phát súng đầu tiên, phong trào chạy trên… tầng thượng chung cư, ở cầu thang, hành lang, trong nhà… sẽ được người dân Việt Nam hưởng ứng.

“Tôi cũng kêu gọi các thành viên trong hội chạy, nếu ai muốn khích lệ, ủng hộ tinh thần cho người chạy bằng cách tặng các gói gel năng lượng thì hãy quy đổi sang tin nhắn “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, gửi 1407 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây cũng là việc làm thiết thực, ý nghĩa”, anh Đạt gửi thông điệp tới những runner trong làng chạy Việt Nam.

Bằng Lăng