- Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) vừa có công văn gửi lên Bộ Thông tin – Truyền thông về việc không mua và khai thác bản quyền Ngoại hạng Anh, sẽ bắt đầu từ mùa giải 2016 – 2017.

Vấn đề mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh đang có những diễn biến rất phức tạp. Sau khi VNPayTV lên tiếng về việc sẽ báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc các đài không được “đi đêm” đàm phán mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2016 – 2019 với đối tác, đến lượt MP&Silva cũng có quan điểm của mình về vấn đề này.

MP&Silva chính là đơn vị sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 ở Việt Nam. Công ty này đã có thư gửi VNPayTV nói rõ lý do không đàm phán với Hiệp hội là do quy định cấm hình thành các tập đoàn đấu thầu được quy định bởi BTC giải Ngoại hạng Anh (nguyên tắc này được thông báo công khai tại hồ sơ mời thầu) cũng như những nguyên tắc về an ninh phát sóng và tài chính mà BTC giải Ngoại hạng Anh đặt ra.

{keywords}
Vấn đề bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh đang rất nóng bỏng

Bên cạnh đó, MP&Silva mong muốn VNPayTV cho phép các thành viên sắp xếp thương lượng để giúp khán giả Việt Nam hưởng những quyền lợi tốt nhất. MP&Silva cũng cam kết Việt Nam sẽ được ưu tiên đảm bảo mức giá tốt nhất về bản quyền giải Ngoại hạng Anh. Còn về việc tăng giá, đây là xu thế chung của các nước trong khu vực cũng như của ban tổ chức.

Trước đó, phát biểu trên báo chí, Tổng giám đốc Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+), ông Lê Chí Công nhấn mạnh rằng việc mua chung bản quyền phải tôn trọng đặc thù kinh doanh và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, mục đích lớn nhất là giảm tối thiểu giá mua bản quyền và hài hòa lợi ích của các thành viên. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của tất cả các thành viên, mọi quyết định của ban đàm phán cần phải được đưa ra trên nguyên tắc nhất trí chứ không phải thiểu số phục tùng đa số như Hiệp hội đề xuất.

Như vậy là đã rõ, MP&Silva muốn được đàm phán riêng với từng nhà đài Việt Nam chứ không làm việc với một tập đoàn đấu thầu, cụ thể là Ban đàm phán mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh do VnPayTV chủ trì. Bên cạnh đó, ít nhất đến thời điểm này VSTV (K+) công khai kế hoạch sẽ chủ động trong việc đàm phán với MP&Silva, bởi giải đấu Ngoại hạng Anh chính là vấn đề sống còn với nhà đài này.

Trước những diễn biến trên, chiều 13/4, VNPayTV đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm báo cáo về việc MP&Silva không chấp nhận thương lượng bản quyền Ngoại hạng Anh 2016-2019 qua Ban đàm phán do VNPayTV đứng đầu (Ban này gồm 10 đơn vị truyền hình, bao gồm cả K+). Trong văn bản của mình, VNPayTV cho biết sẽ tuyên truyền để các nhà đài không mua đơn lẻ bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh, trước mắt là trong năm tới 2016-2017.

Được biết, nếu quá thời hạn ngày 15/4 không nhận được thêm thông tin từ phía MP&Silva, VNPayTV sẽ đại diện Ban đàm phán có những hành động quyết liệt để nêu rõ việc Giải Ngoại hạng Anh có thể sẽ không đến được với đông đảo khán giả truyền hình Việt Nam.

S.N