Việt Nam chiến thắng, Việt Nam vô địch, những câu khẩu hiệu rất quen thuộc mà chúng ta vẫn dùng để cổ vũ các chiến binh áo đỏ mỗi khi bước vào một trận đấu, hay cuộc chơi.

{keywords}
Việt Nam tự hào với điều 'bình thường mới' giản dị nhưng là niềm mơ ước của bao giải đầu hàng đầu trên thế giới không thể có

Nhưng giờ nó không chỉ gói gọn trong nhịp lăn của quả bóng tròn mà gặt được những thứ còn lớn lao hơn thế: biểu tượng chiến thắng của cả dân tộc, thắng trong cuộc chiến đầy cam go bủa vây cả thế giới: đại dịch Covid-19.

Có đi qua những nguy nan, cùng một nỗi khó khăn chung của nhân loại, mới càng thấu Việt Nam thần kỳ, kịp thời và thần tốc ra sao.

Ngoài việc nhiều ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới nào trong cộng đồng, thì chúng ta cũng nằm trong ít những quốc gia không để xảy ra ca tử vong nào. Các bác sĩ Việt Nam nơi đầu tuyến thật tuyệt vời, tất cả chúng ta đều tuyệt vời, đã cùng chung tay và tin tưởng vào những người dẫn đầu để chiến thắng đại dịch.

{keywords}
Và đây là tình yêu bóng đá trên sân Thiên Trường

Việc trái bóng được lăn trên các sân cỏ cả nước từ Thiên Trường, Lạch Tray, hay Hàng Đẫy, Thống Nhất,… với các cầu thủ 12 trên khán đài, trong những ngày qua là minh chứng hùng hồn nhất cho sức sống bóng đá trở lại, trở lại một cách mạnh mẽ.

Chắc chắn trận cầu đinh Hà Nội tiếp HAGL tại Hàng Đẫy tối 6/6 sẽ diễn ra thật khác và thiếu lửa, nếu cầu thủ đôi bên phải thi đấu trong cảnh không có người hâm mộ cổ vũ, đầy ắp như thế.

Ở đâu tại Đông Nam Á có cảnh này? Không. Châu Á, cũng không, khi một số CLB tại Hàn Quốc phải dùng hình nộm trên khán đài và âm thanh giả để tạo cảm hứng cho cầu thủ.

Còn ở các giải đấu hàng đầu châu Âu? Ngoài Bundesliga trở lại trong tháng 5, thì những La Liga (Tây Ban Nha), Premier League (Anh) và Serie A (Italia) vẫn đang chạy đua, chuẩn bị tái khởi tranh lần lượt vào 11, 17 và 20/6 tới đây. Nhưng tất cả họ đều không có điều ‘bình thường mới’ như tại Việt Nam: âm thanh, sắc màu của CĐV trên khán đài!

{keywords}
Còn tại Bundesliga (Đức) là như thế này đây...

Các trận đấu bóng đá diễn ra sau những cánh cửa đóng kín thì còn gì được xem là môn thể thao Vua. Chính vì thế, hình ảnh sân cỏ, sức sống của người Việt Nam với bóng đá đang là niềm mơ ước, thèm muốn của bất cứ giải đấu lớn nào trên hành tinh.

Messi hay Ronaldo, Barca, Real Madrid, Juventus hay Liverpool của Jurgen Klopp với sức mạnh như vũ bão tại Premier League, chờ đợi 30 năm mới sắp chạm ngôi vô địch thì tất cả đều phải chơi trước những khán đài trống!

Bóng đá đang trở lại sau dịch Covid-19 ở khắp mọi nơi, nhưng Việt Nam tôi rất khác, theo một cách đáng tự hào, hân hoan và rực rỡ.

Video Hà Nội 3-0 HAGL (nguồn BĐTV):

Mai Nguyễn