Sau khi xem xét, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã ra phán quyết cuối cùng về vụ việc đội Triều Tiên bỏ không tham dự vòng loại World Cup 2022 vì lo ngại ảnh hưởng của Covid-19.

Cụ thể, cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới quyết định hủy bỏ toàn bộ kết quả của đội Triều Tiên. Trước đó, đội bóng này đã thi đấu 5 trận với thành tích thắng 2, hòa 2, thua 1.

{keywords}
Kết quả của Triều Tiên bị huỷ

Bảng H bị ảnh hưởng trực tiếp từ quyết định của FIFA. Đội tuyển Hàn Quốc được hưởng lợi lớn nhất khi vươn lên dẫn đầu bảng với 7 điểm sau 3 trận (thắng 2, hòa 1). Trong trận lượt đi, họ chỉ kết quả hòa 0-0 trước Triều Tiên.

Đội được hưởng lợi tiếp theo ở bảng này là Lebanon, khi vươn lên vị trí thứ 2. Đội bóng này được xóa trận thua 0-2 trước Triều Tiên trong trận lượt đi. Ở chiều ngược lại, Turkmenistan từ chỗ dẫn đầu bảng đấu với 9 điểm, nay họ bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 6 điểm khi bị huỷ kết quả trận thắng với Triều Tiên. Đội còn lại là Sri Lanka không thay đổi kết quả do vẫn có 0 điểm.

{keywords}
Tuyển Việt Nam thắng Indonesia 3-1 ở trận lượt đi

Để đảm bảo công bằng cho vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, FIFA ra phán quyết về cách tính điểm cho đội xếp thứ 2 với đội cuối bảng. Theo đó, 9 đội xếp thứ hai ở các bảng khác không được tính kết quả với đội thứ 5 (bét bảng).

Có nghĩa, nếu như Indonesia xếp cuối bảng G, các kết quả của tuyển Việt Nam, Malaysia, UAE, Thái Lan với Indonesia sẽ không được tính nếu xét vị trí thứ 2 xuất sắc nhất. Như vậy, nếu Malaysia về thứ 2 bảng đấu, sẽ bị trừ 6 điểm khi đối đầu với Indonesia.

Tuyển Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng, bởi mục tiêu giành 4-6 điểm của thầy trò HLV Park Hang Seo chắc chắn nằm trong trận có đối thủ Indonesia.

{keywords}
Các đội đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất ở thời điểm hiện tại

Trong trường hợp tuyển Việt Nam chỉ có 4 điểm và nếu thắng Indonesia, sẽ rơi vào tình thế mong manh đi tiếp nếu so điểm các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để nhận vé vớt (khi đó chỉ có 12 điểm). Hiện tại, đội nhì bảng có thành tích kém nhất là Trung Quốc với 7 điểm, nhưng họ còn tận 4 trận chưa đấu. Những đội còn lại hầu hết đều đã có 9 - 12 điểm.

Với phán quyết từ FIFA, cuộc đua giành ngôi đầu bảng (suất vào thẳng vòng loại cuối World Cup 2022) trở nên vô cùng căng thẳng, buộc HLV Park Hang Seo phải có sự tính toán kỹ lưỡng ở 3 trận sắp tới.

Video tuyển Việt Nam 1-0 UAE:

Phúc Chung

Tuyển Việt Nam được tiếp đón nồng nhiệt ở UAE

Tuyển Việt Nam được tiếp đón nồng nhiệt ở UAE

Đông đảo người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở UAE đã ra sân bay chào đón thầy trò HLV Park Hang Seo.

Tuyển Việt Nam: Thầy Park tính cả rồi, đừng lo!

Tuyển Việt Nam: Thầy Park tính cả rồi, đừng lo!

HLV Park Hang Seo lựa chọn danh sách gây thắc mắc, nhưng đó chính là 'chiêu' ông dùng cho tuyển Việt Nam tại UAE để lấy vé vòng sơ loại cuối cùng World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam bảo hộ kín mít, đổ bộ UAE

Tuyển Việt Nam bảo hộ kín mít, đổ bộ UAE

Sau hành trình di chuyển hơn 6 giờ bay, thầy trò HLV Park Hang Seo đã đến Dubai (UAE), chuẩn bị cho cuộc chinh phục vòng loại World Cup 2022.