Ở lần tập trung chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, nếu hàng thủ của tuyển Việt Nam khá mong manh bởi nhiều trụ cột dính chấn thương hoặc không có phong độ tốt thì hàng công đang sở hữu những chân sút tốt nhất ở V-League như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Đức Chinh, Phan Văn Đức, Anh Đức...

Trong số này, HLV Park Hang Seo đặc biệt quan tâm tới Công Phượng, khi cầu thủ CLB HAGL đang chơi rất thăng hoa dưới thời HLV Kiatisuk. Tuy nhiên, thầy Park gần như không áp công thức thành công của người đồng nghiệp Thái Lan ở tuyển Việt Nam, thậm chí yêu cầu Công Phượng nhập vai khác hẳn so với ở CLB.

{keywords}
Công Phượng chơi thăng hoa dưới thời HLV Kiatisuk

Ở buổi tập gần đây, đích thân HLV Park Hang Seo "cầm tay chỉ việc" với riêng Công Phượng, cho thấy ông thầy người Hàn Quốc muốn học trò phải làm quen với cách chơi không giống như ở HAGL.

Tại LS V-League 2021, Công Phượng được HLV Kiatisuk kéo lùi xuống hàng tiền vệ, chơi như một hộ công. Tuy nhiên, ông Park không phải là Kiatisuk, ông có những tính toán của riêng mình.

Thầy Park dường như muốn Công Phượng làm "vua vòng cấm" bởi cánh phải Văn Toàn và Hoàng Đức là ưu tiên hàng đầu, trong khi cánh đối diện không ai khác là Phan Văn Đức.

Nhiều người vẫn chưa quên trận đấu với Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, Công Phượng chính là người được lựa chọn chơi cao nhất trên hàng công. Ở trận đấu đó, Công Phượng làm rất tốt nhiệm vụ của mình, có bàn gỡ hòa 1-1 cho tuyển Việt Nam.

{keywords}
Nhưng sẽ phải làm mới mình khi lên tuyển 

Thực tế yêu cầu giữ vai "đá lưới" với Công Phượng ở tuyển Việt Nam không có gì mới, nhưng đòi hỏi cần đáp ứng những yêu cầu khó hơn từ HLV Park Hang Seo. Cần nên biết rằng sơ đồ quen thuộc 3-4-3 của thầy Park đã bị các đối thủ bắt bài, nhưng tuyển Việt Nam chưa thể thay đổi bằng một lối chơi khác, mà cần sự linh hoạt, biến hoá của của từng vị trí.

Nếu đá cao nhất trên hàng công, Công Phượng có đối thủ cạnh tranh vị trí như Tiến Linh, Đức Chinh và lão tướng Anh Đức. Vì thế, việc HLV Park Hang Seo sử dụng Công Phượng như một quân bài dự bị chiến lược thì cũng chẳng hề bất ngờ.

Thực tế, ở cả CLB HAGL, HLV Kiatisuk cũng thường xuyên xếp Công Phượng đá dự bị, chỉ tung vào sân ở thời điểm cần tạo nên sự khác biệt. Đó có thể là điểm giống nhau hiếm hoi giữa thầy Park và "Zico Thái" trong việc dùng Công Phượng.

Video tuyển Việt Nam 1-0 UAE:

Song Ngư