Điểm chung ở cả 4 đợt tập trung của U22 Việt Nam là việc HLV Park Hang Seo trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ lần đầu lên tuyển. Thậm chí, có những gương mặt còn rất xa lạ với giới chuyên môn và người hâm mộ, và hầu hết đều đến từ giải hạng Nhất.

Chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết ông muốn kiểm tra năng lực của từng cầu thủ, trước khi chính thức chọn ra một danh sách với thành phần mạnh nhất có sự góp mặt của các trụ cột như Quang Hải, Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng...

{keywords}
Các gương mặt mới của U22 Việt Nam cần thể hiện nhiều hơn nữa để ghi điểm với thẩy Park. Ảnh S.N

Tuy nhiên, điều mong muốn của thầy Park dường như vẫn chưa thu được nhiều kết quả, bởi ngay cả việc tìm những gương mặt đóng vai trò dự bị ở U22 trong chiến dịch SEA Games 30 sắp tới cũng gặp nhiều khó khăn.

Ở vị trí thủ môn, trong 4 đợt tập trung, HLV Park Hang Seo chỉ gọi lên 3 gương mặt là Phan Văn Biểu (Đà Nẵng), Đỗ Sỹ Huy (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) và Phan Minh Thành (Than Quảng Ninh). Nhiều khả năng chỉ có một người trong số này được chọn, nhưng cũng chỉ là thủ môn số 3, sau Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản.

Ở hàng hậu vệ, Huỳnh Tấn Sinh đã được thầy Park nhắm tới cho vị trí của Đình Trọng, nếu trung vệ CLB Hà Nội không kịp bình phục để tham dự SEA Games. Những cái tên mới khác như Văn Trung, Hữu Lâm, Văn Hạnh... đều không được đánh giá cao.

{keywords}
U22 Việt Nam có nhiều đợt tập trung ngắn hạn chuẩn bị cho SEA Games. Ảnh S.N

Tương tự là ở vị trí tiền vệ và tiền đạo, hiện mới chỉ có Martin Lo là nhỉnh hơn so với phần còn lại, nhưng chính HLV Park Hang Seo lại không hài lòng với màn trình diễn của cầu thủ CLB Phố Hiến trong trận giao hữu với U18 Việt Nam ở đợt tập trung hồi tháng 7.

Những lựa chọn khác như Hoàng Nam (Hải Phòng), Thanh Hậu (HAGL) lại có thể hình quá khiêm tốn, trong khi trường hợp của Trọng Hùng (Thanh Hoá) lại đang gặp phải chấn thương nên chưa thể ghi điểm với thầy Park.

Trên hàng công, HLV Park Hang Seo tiếp tục trao cơ hội cho Danh Trung của CLB Huế, bên cạnh là Tiến Đạt (Phố Hiến) hay Mạnh Dũng (Viettel). Tuy nhiên, khó có thể nói rằng những cầu thủ này đủ khả năng đá dự bị cho các đàn anh như Hà Đức Chinh, Tiến Linh, Hoàng Đức...

{keywords}
Thầy Park gặp khó khi chốt danh sách cuối cùng của tuyển U22 Việt Nam. Ảnh S.N

Bốn đợt tập trung, HLV Park Hang Seo vẫn đang đau đầu "đãi cát tìm vàng" cho U22 Việt Nam. Thời gian quá ngắn (thường mỗi đợt tập trung chỉ kéo dài 3-4 ngày), bên cạnh việc các cầu thủ không được đá chính ở CLB nên việc bắt nhịp và làm quen lối chơi trên tuyển chưa nhanh.

Trận đấu với Kitchee ngày 14/8 sẽ là cơ hội cho các cầu thủ U22 Việt Nam tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế, cũng như nhuần nhuyễn hơn trước những yêu cầu về mặt chiến thuật của HLV Park Hang Seo.

Còn nói thầy Park đã chọn được ai trong số những gương mặt ở đội tuyển hiện tại, e rằng rất khó!.

Huy Phong