Công Phượng cô đơn...

Ngày Công Phượng rời HAGL và ra mắt Incheon United, những người yêu mến hi vọng tiền đạo của tuyển Việt Nam sẽ toả sáng , cũng như học được nhiều điều trong màu áo mới để trưởng thành hơn nữa về mặt chuyên môn.

Thế nhưng mong ước đó giờ cũng chỉ tạm coi ổn một nửa khi sau 6 vòng K-League, Công Phượng có 5 lần vào sân, trong đó có 2 trận đá chính và đã nỗ lực rất nhiều ở giải đấu hàng đầu châu Á. 

{keywords}
Công Phượng chơi không tồi trong 2 lần đá chính tại K-League

Thậm chí, nếu xét về từng cá nhân ở 3 trận đấu gần nhất thì Công Phượng cũng nằm trong số ít người chơi tốt, nhiệt tình... của Incheon Utd, dù đội bóng mà tiền đạo tuyển Việt Nam đang chơi thua te tua.

Đó là nhìn về phương diện toả sáng, hay được ra sân. Còn với câu chuyện phát triển hơn về mặt chuyên môn thì có lẽ là chưa, khi đội bóng của Công Phượng quá kém cỏi để tiền đạo đến từ Việt Nam thực sự cô đơn và mất phương hướng.

Nhìn Công Phượng “lầm lũi” chạy khắp sân để tìm bóng, rồi cố gắng tranh chấp, hay làm mọi cách để tìm tiếng nói chung với các đồng đội trong 2 trận vừa qua thực sự thấy... thương.

Không thương mới lạ, bởi những gì mà người ta muốn thấy ở Công Phượng tại K-League là được chơi bên cạnh những cầu thủ tốt nhất để học hỏi, toả sáng... nhưng rốt cuộc đến giờ hoá ra chân sút đến từ Việt Nam bỗng trở thành “ngôi sao cô đơn” trong một tập thể yếu kém mới... đắng lòng.

nên có lẽ phải trở về

Đang chơi tốt dần và khẳng định được vai trò không thể thiếu ở Incheon Utd là điều đáng mừng cho Công Phượng. Nhưng, nếu tiếp tục ở lại và chơi trong một tập thể yếu kém như những gì mà Incheon Utd thể hiện e rằng là con dao 2 lưỡi đối với tiền đạo người Việt Nam.

Công Phượng rõ ràng không phù hợp với trách nhiệm của một người “gánh team”. Nói chính xác hơn từ tuyển Việt Nam đến U23 hay ở HAGL vai trò của tiền đạo này là được phục vụ để toả sáng thay vì “cắn răng” chạy khắp sân tìm bóng như đang thấy.

{keywords}
nhưng xem ra tiền đạo của tuyển Việt Nam đang quá cô đơn khi CLB Incheon Utd quá yếu

Trước đây, giới chuyên môn đòi Công Phượng phải chạy nhiều, tích cực hơn để hỗ trợ cho các đồng đội, và giờ tiền đạo này đã làm như thế để thấy rằng việc đá tại Incheon Utd cũng tốt, tạo cho chân sút của tuyển Việt Nam trách nhiệm, đa năng hơn. Đồng thời, nếu như cứ chơi đầy nhiệt huyết thế cơ hội được đội bóng khác để mắt cũng là có.

Thế nhưng, việc “chạy nhiều” hay “chơi bóng tích cực” rõ ràng là rất khác nhau. Và ở Incheon Utd, Công Phượng đã được “chạy nhiều” nhưng hiệu quả thực sự là không cao, bởi ai cũng hiểu tiền đạo đến từ Việt Nam chỉ hay nhất khi đá tấn công mà thôi.

Cứ chơi bóng như thế trong một tập thể yếu kém đều sẽ sinh ra một thói quen, rồi dần mất đi bản năng của một sát thủ. Nói rõ hơn rằng, một tiền đạo chỉ nên hỗ trợ phòng ngự từ xa chứ không phải thường xuyên đá dưới vạch giữa sân để đảm bảo đội nhà không thủng lưới như cách Công Phượng đang cho thấy tại K-League.

Và cứ đà như vậy, sớm muộn gì Công Phượng cũng sẽ không còn là chính mình kể cả khi được đá chính thường xuyên, được cọ xát với các đội bóng mạnh, cao to hơn... đi chăng nữa.

Mà chuyện đá chính, được đối đầu với các đối thủ giàu kinh nghiệm, to cao hơn thì chắc cũng chẳng cần phải sang K-League mà làm gì, khi mà V-League chẳng thiếu những đội bóng có các cầu thủ trên tầm so với Công Phượng.

Bởi vậy, có lẽ Công Phượng cần trở về lại HAGL khi ở đây có sự hỗ trợ tốt hơn nhiều so Incheon Utd để toả sáng bằng những bàn thắng hơn là ở lại K-League để trở thành vận động viên marathon.

Video Incheon 0-2 Jeonbuk:

 

Xuân Mơ