1. Gần 1 năm sau khi bị Manchester United sa thải, Jose Mourinho mới có thể tái xuất, với sứ mệnh giải cứu con tàu Tottenham đang gặp nạn dưới thời Pochettino. Quả là một khoảng thời gian dài ngoài dự tính của ‘người đặc biệt’, hay sòng phẳng hơn Mourinho… xuống giá sau khi mất việc ở Old Trafford.

{keywords}
Mourinho chia vui cùng các cầu thủ sau chiến thắng

Đó là lý do vì sao, vào mùa hè 2019 trong lúc các đồng nghiệp bận rộn, ông lại dư thừa tay chân, thấy trống vắng và nhớ bóng đá. Nhớ đến nỗi, không dưới vài lần Mourinho phải thốt lên, ‘tôi nhớ công việc huấn luyện lắm rồi”…

Nói thế để thấy, sự trở lại của Mourinho là một sự dồn nén, mong chờ, khao khát từ chính ông với bến đỗ mới Tottenham, lại ở ngay London, nơi gia đình cựu HLV MU sinh sống.

Và dù chỉ có 3 buổi tập trước trận ra mắt, Tottenham vẫn mang hơi thở mới khi vào sân và điều quan trọng là chiến thắng – thắng West Ham 3-2 ở vòng 13 Premier League. Tiếp đến, Mourinho ra mắt Cúp C1 mà nếu thắng Tottenham chính thức lấy vé vào vòng 16.

Không dễ dàng với đội bóng cần luồng gió mới, dù được chơi trên sân nhà. Cú sốc đến sớm, Tottenham bị thủng lưới chỉ sau 5 phút và đến phút 19, đội khách Olympiakos đã nhân đôi cách biệt.

{keywords}
Mourinho thành công với việc tung Eriksen vào sân sớm

2. Mourinho phản ứng thế nào? Dĩ nhiên, ông không vui, và nhanh chóng hành động. Ban đầu tung ra đội hình phòng ngự với Eric Dier và Harry Winks ở hàng tiền vệ.

Nhưng sơ đồ ấy không ổn, vì vậy chỉ sau 29 phút Mourinho đưa ra quyết định táo bạo, rút Dier ra và thay bằng Christian Eriksen, cầu thủ trận trước ngồi dự bị.

Sự lạnh lùng cẩn thiết của Mourinho đã cho thấy ông lợi hại thế nào. Và người ta phải ngưỡng mộ cựu HLV Quỷ đỏ vì đã không ngại đưa ra những quyết định khó khăn trong thời điểm sôi lửa bỏng.

Điều quan trọng, sự ‘tàn nhẫn’ ấy của Mourinho được đền đáp, Tottenham từng bước trở lại để chung cuộc thắng ngược 4-2 Olympiakos.

Dele Alli rút ngắn xuống còn 1-2 vào phút cuối hiệp 1 và 5 phút sau giờ giải lao, Harry Kane quân bình 2-2. Và trong vòng 4 phút từ 73 đến 77, Serge Aurier lập công, rồi Kane có cú đúp mang về chiến thắng ngược 4-2 cho Tottenham đầy xứng đáng.

Có thể thấy, trong hiệp 2 Eriksen (kiến tạo cho Kane 1 bàn) có kết nổi tuyệt vời với Kane, Son Heung-min và Lucas Moura, tạo nên một Tottenham biết tàn nhẫn kết liễu đối thủ.

{keywords}
Mourinho đến và Tottenham thắng to ở cả NH Anh lẫn Cúp C1

3. Quyết định của Mourinho ở phút 29 chính xác là lý do vì sao Tottenham chi rất nhiều tiền để mời ông về.

Tottenham chính thức lấy vé vào vòng 16 Champions League. Tuy xếp chung cuộc nhì bảng, sẽ gặp phải đối thủ khó nhằn phía trước. Nhưng với Mourinho ngồi ‘ghế nóng’ lúc này, Tottenham sẽ tự tin có thể đánh bại bất cứ ai.

Và MU hẳn lúc này thấy sai rồi đấy, sai vì đã trảm Mourinho khi mà cốt lõi vấn đề của Quỷ đỏ thời hậu Sir Alex không nằm ở ‘ghế nóng’ mà ở bộ máy lãnh đạo đội bóng, với Ed Woodward là nhân vật chính.

Solskjaer giờ đang khốn khổ cùng MU, đến nỗi người cũ Gary Neville phải thốt lên khuyên nhủ, hãy dũng cảm, hãy mạnh mẽ đưa ra yêu cầu đòi mua sắm bổ sung lực lượng. Neville còn nói thêm, Solskjaer cần phải có sự ‘tàn nhẫn’ như Mourinho hay Conte, đưa ra những quyết định cứng rắn, đúng thời điểm để cứu MU và cả chính mình…

Mourinho, ông trở lại Premier League cũng rộn ràng mà Cúp C1 Tottenham cũng được chú ý hơn hẳn!

Mai Nguyễn