- Không chỉ Barca hạnh phúc sau màn ngược dòng kịch tính trước PSG, mà UEFA cũng vui ngất trời với kịch bản trên sân Camp Nou.

Bóng đá sẽ đẹp hơn nếu PSG chiến thắng

Khi PSG đánh bại Barca 4-0 trong trận lượt đi trên sân Công viên các Hoàng tử, không ít người cảm thấy bất ngờ, hào hứng và kỳ vọng vào một mùa giải đặc biệt ở Champions League.

{keywords}
PSG tạo kỳ tích ở lượt đi...

Kịch tính, từ lâu đã không còn tồn tại trong những cuộc chiến ở Champions League. Những kết quả được dự đoán trước ngay sau lễ bốc thăm, và trên sân cỏ là các trận đấu một chiều.

Bayern Munich dễ dàng vượt qua Arsenal trong 2 lượt trận với cùng tỷ số 5-1. ĐKVĐ Real Madrid cũng nhẹ nhàng thắng chung cuộc 6-2 trước Napoli.

Mọi thứ cứ trôi qua một cách nhàm chán, để rồi nhiều người tắt tivi trước khi các trận đấu kết thúc. Kẻ ồ ạt ghi bàn, người co mình chịu trận, thật khó để kiên nhẫn xem hết 90 phút những trận như vậy.

Thế nên, nếu Barca bị loại bởi PSG, sẽ là một điều lạ cho nền bóng đá châu Âu.

{keywords}
nhưng UEFA cần Barca hơn...

Nếu điều đó xảy ra, những người yêu thích về chuyên môn sẽ cảm thấy thích thú hơn. Khi ấy, PSG sẽ mang đến sự mới mẻ cho Champions League. Những đội bóng nhỏ cũng nhìn vào đó để mà mơ mộng về điều kỳ diệu.

Nói cách khác, xét về chuyên môn, nếu Barca thất bại sẽ làm cho bóng đá tốt hơn.

UEFA cần Barca

Nhưng Barca không bị loại. Bằng những cách nào đó, đội bóng Tây Ban Nha vẫn vượt qua được cánh cửa tưởng như đã khép chặt trước mặt họ.

Trận đấu ở Camp Nou thực sự kịch tính, đưa những người trong cuộc đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. 3 bàn thắng chỉ trong vòng 7 phút, Barca từ cõi chết đoạt chiến vé tứ kết vốn đã nằm trong tay của PSG.

Dẫu vậy, sự kịch tính ấy như một kịch bản mà UEFA đã tính toán trước.

{keywords}
Đây chính là mong muốn và đòi hỏi từ các nhà tài trợ

Với UEFA, tứ kết Champions League không thể thiếu Barca. Những người yêu thích chuyên môn có thể thất vọng khi Barca đi tiếp, nhưng họ chỉ là một nhóm rất, rất nhỏ.

Ngược lại, nếu tứ kết không có Barca, những người quan tâm đến thương mại sẽ bớt đi sự quan tâm đến sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Barca là thương hiệu bóng đá số 2 toàn cầu. Họ có giá trị 3,14 tỷ euro, chỉ xếp sau Real Madrid (3,225 tỷ euro). Cái tên Barca sẽ giúp UEFA kiếm được những khoản tài trợ béo bở, cùng với bản quyền truyền hình tăng lên.

PSG thì sao? Họ chỉ xếp thứ 13 thế giới về giá trị thương hiệu, ở mức 720 triệu euro. PSG thậm chí còn xếp sau cả Tottenham. Theo những thống kê không chính thức, tỷ lệ người xem PSG chưa bằng 1/5 so với khán giả của Barca.

Chưa kể, các nhà tài trợ quan tâm đến Messi, Neymar, Suarez, chứ mấy ai dành những khoản đầu tư lớn cho Verratti, Cavani, Matuidi! Giá trị thương mại của Di Maria đã giảm đi rất nhiều, khi anh rời MU sang PSG. Điều đó đủ nói lên sự nhạt nhẽo của nhà tài trợ với đội bóng Pháp.

Hạnh phúc của UEFA

Một tuần nữa, UEFA sẽ bốc thăm tứ kết. Ngay lúc này, người ta đang đặt câu hỏi về khả năng Barca và Real tạo nên cuộc chiến “Siêu kinh điển”, chứ không mấy ai quan tâm PSG gặp ai nếu họ đi tiếp.

{keywords}
Trọng tài Aytekin tiếp sức rất tốt cho UEFA thắng về mặt thương mại

UEFA cử trọng tài Deniz Aytekin bắt chính trận lượt về Barca vs PSG, vì thế, không phải sự ngẫu nhiên.

Aytekin không phải trọng tài tốt nhất của Đức. Trọng tài người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ càng không phải một chuyên gia ở châu Âu. Đã 2 năm nay không được bắt ở giai đoạn vòng knock-out Champions League.

UEFA cần Aytekin không phải tài năng, mà vì cách tính của một doanh nhân (công việc chính của ông là kinh doanh). Với tính cách và sự am hiểu về kinh tế, vị trọng tài 38 tuổi này có lý do để mắc hàng loạt sai lầm dấn đến có lợi cho Barca.

“Tôi đã phạm lỗi với Di Maria”, Mascherano không ngần ngại thừa nhận pha truy cản trái phép Di Maria trong vòng cấm, khi trận đấu đang là 3-1. Đấy chỉ là một trong nhiều tình huống ông Aytekin thiên vị đội chủ nhà.

Giờ thì UEFA đang hả hê, khi lịch sử Champions League vừa được Barca viết một trang mới.

Đại Phong

Barca chấp cả thế giới: Điên đúng kiểu MU!

Barca chấp cả thế giới: Điên đúng kiểu MU!

Messi và đồng đội đã "chấp" cả thế giới, làm điều không tưởng, ghi đến 6 bàn thắng vào lưới PSG để giành quyền đi tiếp ở Champions League.

Lewandowski giận MU, PSG "chơi đẹp" dù thua Barca

Lewandowski giận MU, PSG "chơi đẹp" dù thua Barca

Lewandowski giận MU và Mourinho. Ranieri chưa muốn trở lại với bóng đá. PSG cư xử cực đẹp sau thất bại ngỡ ngàng trước Barca.

Nghi ngờ trọng tài "đạo diễn" giúp Barca lập kỳ tích

Nghi ngờ trọng tài "đạo diễn" giúp Barca lập kỳ tích

Phía sau chiến thắng lịch sử của Barca là những tranh cãi liên quan đến trọng tài Deniz Aytekin, với những quyết định bất lợi cho PSG.

Thua khó ngờ, PSG "xổ toẹt" trọng tài có vấn đề

Thua khó ngờ, PSG "xổ toẹt" trọng tài có vấn đề

HLV trưởng PSG - Unai Emery bày tỏ nỗi bức xúc về những quyết định của trọng tài Deniz Aytekin, sau khi ông này cho Barca hưởng 2 quả phạt đền để loại PSG ra khỏi Champions League.