Thiếu cá tính và không có bản sắc, Arsenal dưới thời Mikel Arteta là nỗi thất vọng lớn. Hành trình phía trước không nhiều hứa hẹn điều tích cực với Pháo thủ và cựu tiền vệ từng có 150 trận khoác áo đội chủ sân Emirates.

{keywords}
Arsenal khởi đầu mùa bóng mới tệ hại

Thảm họa ra quân

Khi Premier League công bố lịch thi đấu mùa giải 2021-22, Arsenal gặp thách thức lớn với việc đối mặt Chelsea (vòng 2), Man City (4) và Tottenham (6) trong 6 vòng đầu tiên.

Người hâm mộ Arsenal kỳ vọng đội nhà sẽ mở màn bằng chiến thắng trước Brentford, để tạo niềm tin cho những cuộc đấu với các đối thủ thuộc nhóm "Big 6".

Trên thực tế, Arsenal trở thành nạn nhân của bất ngờ lớn ngay trong ngày khai mạc. Đội quân của Mikel Arteta thua trắng 0-2 trên sân của Brentford lần đầu tiên được bước ra ánh sáng Premier League.

Brentford có gì nổi bật? Đội bóng tân binh giải Ngoại hạng có quỹ lương mùa 2021-22 đạt gần 12,8 triệu bảng, nghĩa là thấp hơn 13 triệu bảng mà Pierre-Emerick Aubameyang nhận được ở Arsenal (trong một năm).

{keywords}
Brentford có tổng quỹ lương chưa bằng tiền lương Arsenal trả cho Aubameyang

Hai cầu thủ nhận lương cao nhất của Brentford, Pontus Jansson và David Raya, lĩnh 25.000 bảng mỗi tuần. Đây là con số tương đương với thu nhập của những cầu thủ trẻ Arsenal vừa ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với đội một.

Thế nên, Mikel Arteta không thể lấy lý do sự vắng mặt của nhiều trụ cột khiến cho Pháo thủ vấp ngã.

Cuối tuần qua, đơn giản là Arsenal thua toàn diện về chiến thuật cũng như tinh thần thi đấu. HLV Arteta và các cầu thủ trở thành bước đệm để Brentford tạo nên cột mốc lịch sử cho mình ở Premier League.

Người hâm mộ Brentford ngất ngây trong khoảnh khắc kỳ diệu. Những giọt nước mắt thậm chí đã rơi trên khán đài Brentford Community Stadium, vì họ không thể ngờ được kết quả ấn tượng ấy.

{keywords}
Ben White không để lại dấu ấn nào trong trận ra mắt Arsenal

Lận đận vì Mikel Arteta

Tháng 11/2019, Arsenal rất quyết đoán khi đưa ra quyết định sa thải Unai Emery - người vừa đưa Villarreal lần đầu tiên trong lịch sử giành Europa League - sau những kết quả không mấy tích cực.

Sau Unai Emery, và thời gian ngắn Freddie Ljungberg tạm quyền, các quan chức ở Emirates chọn Mikel Arteta.

Gần hai năm trôi qua, Arteta - người vốn rất hiểu Arsenal - không tạo được kết quả như mong đợi.

Dù giành FA Cup và Community Shield, nhưng nhìn chung hiệu quả công việc của nhà cầm quân người Tây Ban Nha không cao.

Trong 78 trận đấu dẫn Arsenal, HLV Unai Emery giành tỷ lệ thắng 55,13%.

{keywords}
Arsenal không bản sắc và thiếu kết nối

 

Trong khi đó, Arteta trải qua 86 trận với tỷ lệ thắng thấp hơn - 52,33%. Hai mùa gần nhất, đội bóng bắc London đều xếp thứ 8 Premier League, thấp nhất trong thế kỷ 21.

Mikel Arteta không tạo được sự gắn kết tập thể. Nghiêm trọng hơn, nhiều cầu thủ ngôi sao không tôn trọng tập thể và luôn đặt cái tôi lên trên tất cả.

Arteta thiếu cá tính để có thể quản lý phòng thay đồ. Kết quả, tập thể trở nên vô kỷ luật, luôn ngột ngạt và thiếu khát vọng chiến đấu.

Trước khi thua Brentford, Arsenal lần đầu tiên sau 25 mùa giải không giành được quyền tham dự Cúp châu Âu - từ sau thời điểm 1995-96. Điều này gây thiệt hại lớn cho Pháo thủ so với hai danh hiệu FA Cup và Community Shield.

Cuối tuần này là derby London với Chelsea (22h30 ngày 22/8), đội bóng vừa khởi đầu rất tốt ở Premier League và đội hình giàu tính cạnh tranh khi mua lại Romelu Lukaku.

{keywords}
Khó khăn đang chờ Arteta trước derby London với Chelsea

Mùa bóng này các sân được mở cửa đón người hâm mộ trở lại, sau khi đảm bảo tiêm chủng vắc xin Covid-19 hoặc chứng minh dương tính 24 tiếng đồng hồ trước bóng lăn.

Yếu tố này tạo động lực lớn cho nhiều CLB. Riêng với Arteta và các cầu thủ Arsenal, khán đài đồng nghĩa với áp lực sau quá nhiều nỗi thất vọng.

Ben White chưa cung cấp được gì cho đội bóng mới. Những cầu thủ chất lượng không muốn đến Emirates, vì không có cơ hội dự Cúp châu Âu. Ngay Tammy Abraham cũng từ chối Pháo thủ để sang Roma.

Làn sóng kêu gọi sa thải Mikel Arteta diễn ra từ lâu. Nếu BLĐ ở Emirates không thực hiện điều này, Arsenal sẽ còn tiếp tục lận đận.

Đại Phong

Arsenal xem xét trảm Mikel Arteta, mời Conte ngồi ‘ghế nóng’

Arsenal xem xét trảm Mikel Arteta, mời Conte ngồi ‘ghế nóng’

Pháo thủ được cho đang xem xét trảm Mikel Arteta để mời cựu thuyền trưởng Chelsea, Antonio Conte, về thay thế.

HLV Tuchel: Lukaku ra mắt derby London, Chelsea chiến Arsenal

HLV Tuchel: Lukaku ra mắt derby London, Chelsea chiến Arsenal

Thuyền trưởng Thomas Tuchel cho biết, tân binh Lukaku sắp tham gia tập luyện cùng Chelsea chuẩn bị cho derby London rực lửa đấu Arsenal.

Arsenal thua sốc đối thủ mới lên hạng

Arsenal thua sốc đối thủ mới lên hạng

Tân binh Brentford gây bất ngờ lớn ngay trận mở màn Ngoại hạng Anh 2021/22 khi đánh bại Arsenal với tỷ số 2-0.