{keywords}
Ảnh: Xinhua

Theo SCMP, trong một trong những sự cố chết người nhất trong lịch sử thể thao Trung Quốc, ít nhất 21 người tham gia cuộc chạy đua siêu marathon trên núi (dài 100km) đã thiệt mạng do mắc kẹt trong thời tiết lạnh giá, truyền thông quốc gia Trung Quốc ngày 23/5 đưa tin.

Trong số các nạn nhân có Liang Jing và Huang Guanjun, hai trong số những vận động viên chạy đường dài giỏi nhất của Trung Quốc.

Liang từng giành chiến thắng trong cuộc đua Ultra Gobi năm 2018 và về nhì trong cuộc đua chạy bộ địa hình Hong Kong 100 năm 2019. Trong khi đó, Huang là nhà vô địch marathon năm 2019 ở phần thi dành cho người khiếm thính của Thế vận hội Paralympic quốc gia năm 2019.

Zhang Xuchen, thị trưởng Baiyin, tỉnh Cam Túc, nơi thảm kịch xảy ra, đã cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân hôm qua. "Đây là sự cố an toàn do thời tiết khu vực thay đổi đột ngột. Với tư cách là đơn vị tổ chức sự kiện, chúng tôi vô cùng tiếc nuối và ân hận. Chúng tôi xin lỗi gia đình các nạn nhân và các vận đồng viên bị thương, chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới các bạn. Chính quyền tỉnh cũng đã thành lập một đội điều tra để tiếp tục điều tra vụ việc", ông Zhang nói.

Trong một bài bình luận, đài truyền hình CCTV cho biết, các môn thể thao mạo hiểm cần được tổ chức hợp lý để tránh các thảm kịch hy hữu và thảm khốc như vậy.

Chạy marathon và chạy cự ly siêu dài đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong vài năm gần đây khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở nước này coi nó là trò tiêu khiển.

Các cuộc thi chạy địa hình được tổ chức tại các vùng hẻo lánh, thường được treo giải cao để thu hút người tham gia. Chính quyền địa phương ở phía tây Trung Quốc gồm Vân Nam, Cam Túc và Tứ Xuyên đã dành quỹ để tổ chức các cuộc thi thể thao như một phần của chiến lược phát triển du lịch.

Những người tham gia cuộc thi chạy ngày 22/5, khởi hành vào buổi sáng tại Công viên thạch lâm hoàng hà ở Baiyin. Thời tiết xấu bắt đầu xảy ra lúc 1h chiều khi họ lên tới độ cao khoảng 2.000m so với mực nước biển. Do chỉ mặc quần đùi và áo chạy nên những người tham gia không được bảo vệ trước thời tiết lạnh giá. Khi rõ ràng một số người gặp rắc rối, cuộc thi mới được dừng và nỗ lực cứu hộ được triển khai.

Vào thời điểm đó, một số người đã bị hạ thân nhiệt và một số bất tỉnh vì lạnh. Tổng cộng, 21 người được xác nhận đã thiệt mạng, 151 người khác được cứu, trong đó có 8 người bị thương nhẹ.

Ma Shuzhi, một trong những phụ nữ sống sót sau sự kiện nói với Chengdu.cn rằng cô cảm thấy may mắn khi còn sống. "Điều lớn nhất rút ra được từ sự kiện này là sống sót".

Hoài Linh

Mưa đá tại Trung Quốc khiến ít nhất 16 người thiệt mạng

Mưa đá tại Trung Quốc khiến ít nhất 16 người thiệt mạng

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 5 người khác vẫn đang mất tích bởi mưa đá và gió giật mạnh trong cuộc thi chạy marathon dài 100km trên núi ở tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc.