Vào ngày 1/6,  tàu CSB 8021 đã rời Seattle, bang Washington, bắt đầu hành trình trở về Việt Nam. Đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton từng thuộc biên chế Tuần duyên Mỹ và là tàu thứ hai thuộc lớp này mà Chính phủ Mỹ chuyển giao cho CSB Việt Nam.   

{keywords}
 

Lớp tàu này có lượng choán nước 3.250 tấn, dài 115 m, ngang rộng nhất 13m, có thể hoạt động trên mọi vùng biển của thế giới với tầm hoạt động 22.530 km. Tàu hoạt động đa năng, được thiết kế để đáp ứng các nhiệm vụ đa dạng của các lực lượng tuần duyên, cảnh sát biển ngày nay.

Theo Đại sứ quán Mỹ, việc chuyển giao con tàu này cho Việt Nam là minh chứng cho sự hợp tác an ninh hàng hải chặt chẽ giữa hai nước và giúp đảm bảo trật tự dựa trên quy tắc ở Biển Đông.

{keywords}
 

Để chuẩn bị hoạt động dưới sự quản lý của lực lượng CSB, con tàu đã trải qua đợt bảo dưỡng và sửa chữa tại xưởng cạn, với nguồn vốn từ chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ.

Việc chuyển giao tàu CSB 8021 và các hoạt động hỗ trợ liên quan có tổng giá trị hơn 27 triệu USD, và là viện trợ an ninh của Mỹ cho Việt Nam. Trước đó, Mỹ chuyển giao cho Việt Nam tàu CSB 8020 năm 2017 có tổng giá trị khoảng 24 triệu USD. 

Bảo Đức

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 19/7 thông báo, Bộ trưởng Lloyd Austin cuối tháng này có chuyến thăm tới một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.