PGS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trong phát biểu khai mạc cho biết, 5 năm trở lại đây, sự trao đổi, hợp tác giữa Tổng cục KTTV và các đối tác phát triển không ngừng được tăng cường, mang lại những hiệu quả tích cực, tốt đẹp.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc Hội nghị

Những năm qua, ngành Khí tượng thủy văn đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong đó, cơ sở vật chất, công nghệ quan trắc giám sát khí hậu biến đổi khí hậu từng bước được nâng cao, hiện đại hóa; chất lượng cảnh báo, dự báo từng bước được cải thiện, các bản tin cảnh báo dự báo kịp thời phục vụ người dân và công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai...

Theo ông Trần Hồng Thái, có được điều này một phần là nhờ sự trao đổi, hợp tác giữa Tổng cục và các đối tác phát triển không ngừng được tăng cường.

“Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn là một nhu cầu tất yếu để phát triển. Tổng cục KTTV hy vọng đây sẽ là diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, tối ưu hóa các nguồn lực và sự phối hợp giữa các hoạt động đã - đang và sẽ thực hiện, đảm bảo xây dựng năng lực phục vụ các hoạt động tác nghiệp trong ngành khí tượng thủy văn. Đồng thời, hội nghị sẽ thảo luận về các chiến lược đầu tư ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và xác định các nhà tài trợ, quỹ tài trợ tiềm năng để hỗ trợ thực hiện chiến lược đầu tư phát triển ngành khí tượng thủy văn”, PGS.TS Trần Hồng Thái phát biểu.

{keywords}
Bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc danh mục đầu tư quốc gia (WB) 

Tại Hội nghị, bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc danh mục đầu tư quốc gia (WB) cho biết, biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng diễn biến khó lường.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. Thiên tai, các hiện tượng thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, khó lường. Việc nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo để đối mặt với các thách thức diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Do vậy, các dự án hợp tác giữa WB và Việt Nam nhằm mục tiêu nâng cao sức chống chịu của Chính phủ và người dân trước thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã nêu những thách thức của ngành KTTV đang và sẽ phải đối mặt. Một trong những thách thức lớn nhất chính là BĐKH.

Cùng với đó, việc nâng cao vai trò của ngành KTTV trong phát triển kinh tế xã hội bền vững của đất nước cũng gặp nhiều thách thức, yêu cầu các sản phẩm khí tượng thủy văn cần phải đa dạng hơn, thu hút hơn đi đúng và đi trúng nhu cầu của xã hội.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị

Để giải quyết những thách thức và hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành KTTV, Thứ trưởng nhấn mạnh việc mở rộng được các đối tác phát triển, hỗ trợ về mặt công nghệ, giải pháp kỹ thuật, nâng cao năng lực và hỗ trợ tài chính.

Đồng thời, cần mở rộng các đối tượng sử dụng, không chỉ các đối tác truyền thống, các đơn vị nhà nước mà cần phải mở rộng cho các đối tác tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác là các công ty nước ngoài.

Thứ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm và ủng hộ của các cơ quan ban ngành, các đối tác phát triển, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, ngành KTTV sẽ thực hiện được xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao cho và trên hết là phục vụ được cho nhân dân và phục vụ mục tiêu phát triển KTXH bền vững của đất nước.

Bảo Đức 

JICA và WB hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho người cao tuổi

JICA và WB hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho người cao tuổi

JICA và Ngân hàng Thế giới cùng triển khai chương trình chia sẻ kiến ​​thức nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách Việt Nam phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi.