Ngày 7/11, đông đảo cử tri Mauritius đã tham gia cuộc tổng tuyển cử bầu 62 đại biểu quốc hội. Đây được coi là sự kiện chính trị quan trọng để người dân địa phương bầu chọn ra quốc hội và qua đó sẽ là chính quyền mới, những vị đại diện cho họ có khả năng vai trò phù hợp để đưa đảo quốc Mauritius vào giai đoạn mới, ổn định, phát triển mạnh mẽ, tiếp tục củng cố vị trí là quốc gia nhỏ bé ở nam Ấn Độ Dương (trên 1,3 triệu dân) nhưng có chỉ số phát triển kinh tế hàng đầu tại châu Phi.

{keywords}
Thủ tướng đương nhiệm Pravind Jugnauth và Đảng cầm quyền MSM giành chiến thắng

Theo thông báo sơ bộ của Ủy ban Bầu cử quốc gia, trong ngày 7/11 đã có trên 723.000 người tham gia bỏ phiếu trong tổng số 941.719 cử tri đăng ký. Tỷ lệ đi bầu lần này khá cao (đạt 76, 84%, nhiều hơn 2% so với cuộc bầu cử lần trước vào tháng 12/ 2014).

Kết quả kiểm phiếu vào chiều 8/11 cho thấy: Liên minh Morisian (Alliance Maurisien-AM) của Đảng cầm quyền Phong trào Dân quân Xã hội Chủ nghĩa (MSM) và Đảng Phong trào Giải phóng (ML) đã giành thắng lợi với 38 ghế. Liên minh Quốc gia (Alliance Nationale-AN) của Đảng Lao động (PTr) và Đảng Dân chủ Xã hội Mauritius (PMSD) về nhì với 13 ghế. Đảng lớn thứ ba là Phong trào Dân quân Mauritius (MMM) chỉ giành được 9 ghế, Đảng nhỏ OPR trên đảo Rodrigues được 2 ghế.

Với kết quả trên, Liên minh Morisian AM do Thủ tướng đương nhiệm Pravind Jugnauth và Đảng cầm quyền MSM đứng đầu đã giành chiến thắng áp đảo, chiếm đa số ghế tại quốc hội, tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước trong 05 năm tới.

Phát biểu tại đám đông ủng hộ tại thủ đô Port Louis ngay chiều tối 8/11, Thủ tướng Pravind Jugnauth bày tỏ vui mừng cám ơn cử tri, coi đây là thắng lợi của Đảng cầm quyền MSM và người dân Mauritius nói chung, mong muốn hợp tác với các Đảng khác tiếp tục xây dựng đất nước Mauritius phồn thịnh.

Giới phân tích cho rằng kết quả bầu cử nêu trên phản ánh thực lực khả năng vận động của các đảng, thể hiện Đảng cầm quyền MSM của đương kim Thủ tướng Pravind Jugnauth được đông đảo người dân đánh giá cao những thành công trong việc điều hành đất nước trong 5 năm qua, nhất là nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh phát triển du lịch, cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống việc làm cho người dân, duy trì mức tăng trưởng kinh tế khá cao (đạt 3,7% trong năm 2018) so với nhiều nước trong khu vực.

Chiến lược tranh cử của MSM với những hứa hẹn đối với cử tri trong mấy tuần qua được cho là khá thực tiễn, xử lý những quan tâm hàng đầu của người dân hiện nay trong đó có các ưu tiên chống tham nhũng, nâng cao đời sống, cải cách Bộ luật lao động, tăng mức lương tối thiểu (hiện là khoảng 215 Euro/mỗi tháng), cải thiện lương hưu cho người già, miễn phí bậc đại học... Lãnh đạo đảng Lao động Mauritius, cựu Thủ tướng Navin Ramgoolam trong tranh cử nêu lên vấn đề xóa bỏ chế độ gia đình trị của gia tộc Jugnauth, nhưng chưa giành được sự tin tưởng của đông đảo dân nghèo, những người chưa quên được vụ việc năm 2015 khi ông Navin Ramgoolam bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Đảng MMM do ông Paul Bérenger đứng đầu trước bầu cử được cho là sẽ gây ra những biến động lớn nhưng kết quả cũng không như mong đợi do không giành được sự ủng hộ thực sự của đông đảo cử tri nông thôn.

Cuộc bầu cử lập pháp tại Mauritius năm nay có sự quan tâm tham gia của nhiều quan sát viên quốc tế và khu vực, trong đó có Phái đoàn Quan sát Bầu cử Liên minh Châu Phi (AUEOM) do Tiến sĩ Speciosa Kazibwe Wandira, cựu Phó Tổng thống Cộng hòa Uganda làm Chủ tịch, và Phái đoàn Quan sát Bầu cử của Cộng đồng Phát triển Nam phần Châu Phi (SADC). Nhìn chung giới báo chí và các quan sát viên cho tới nay đánh giá cuộc bầu cử tại Mauritius diễn ra trật tự, thanh bình và công bằng. 

{keywords}
Thủ tướng quốc đảo Mauritius tiếp Đại sứ Việt Nam Lê Huy Hoàng đến trình quốc thư.

Dự kiến tuần tới nội các mới sẽ chính thức ra mắt. Báo chí sở tại, đông đảo người dân ngay trong chiều tối 8/11 đã nhanh chóng chúc mừng đương kim Thủ tướng Pravind Jugnauth và Đảng cầm quyền MSM, cho rằng chiến thắng của MSM sẽ tạo điều kiện để Mauritius có môi trường chính trị ổn định, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội sở tại trong 05 năm tới. 

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm đảo quốc Mauritius cho biết, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1994. Mauritius đứng thứ 3 sau Seychelles và Thổ Nhĩ Kỳ trong số các nước Trung Đông – châu Phi đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, với trên 40 dự án có tổng trị giá 338 triệu USD, trong khi đó, hiện nay Việt Nam mới có 1 dự án đầu tư với số vốn 20.000USD trong lĩnh vực thu mua và kinh doanh các sản phẩm từ cây Artemisia annua tại Mauritius. Tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Mauritius hiện chỉ ở mức khiêm tốn, khoảng 125 triệu USD.

(Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Mauritius)