“Triển vọng ảm đạm này đúng với cả các nền kinh tế phát triển lẫn đang phát triển. Cuộc khủng hoảng này không có biên giới. Mọi người đều bị tổn thương”, trang Euronews dẫn lời Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva tuyên bố ngày 9/4.

Theo bà, cơn đại dịch Covid-19 đang gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế không giống như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào mà thế giới từng đối mặt trong thế kỷ qua.

{keywords}
 

Bà Georgieva cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu “sẽ nhanh chóng chuyển sang tăng trưởng âm trong năm 2020”, với 170 trong tổng số 189 thành viên Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ phải đối mặt với mức thu nhập bình đầu người sụt giảm.

“Trên thực tế, chúng tôi dự đoán về hậu quả kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái”, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế cho hay.

Trong kịch bản lạc quan nhất, IMF dự báo kinh tế chỉ phục hồi một phần trong năm tới, khi dịch bệnh lui dần trong năm nay cho phép việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và lệnh phong tỏa, cùng với việc tái mở cửa nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo bà, triển vọng kinh tế còn nhiều bất ổn và tình hình có thể xấu đi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thời gian dịch bệnh kéo dài.

Bà kêu gọi các quốc gia tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình để tạo điều kiện cho kinh tế phục hồi thông qua các biện pháp tài chính lớn, kịp thời như giãn thuế, trợ cấp lương và mở rộng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong khi đó, theo báo New York Times, Ngân hàng Thế giới (WB) đã giảm mạnh triển vọng tăng trưởng với các nước đang phát triển, thị trường mới nổi ở châu Âu và Trung Á trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cũng trấn an rằng các nền kinh tế này có thể tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong năm sau.

Trong bản báo cáo triển vọng cập nhật hôm 8/4, WB cho biết quyết định hạ đánh giá nói trên là do sự thiếu chắc chắn trong những nỗ lực của các nước nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 và giảm thiểu thiệt hại kinh tế mà nó gây ra.

Bản báo cáo này của Ngân hàng Thế giới bao trùm cả một khu vực rộng lớn gồm Bulgaria, Hungary, Lithuania và Ba Lan, cũng như Serbia, Belarus, Ukraina, Gruzia và Kazakhstan.

Dương Lâm