Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan cho rằng, cuộc chiến Iraq do Mỹ dẫn đầu là một sai lầm và nó đã giúp tạo nên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).


{keywords}

Theo RT, ông Annan cũng đổ lỗi cho các cường quốc khu vực làm cuộc xung đột trở nên tồi tệ hơn.

"Tôi phản đối cuộc xâm chiếm và nỗi sợ của tôi có cơ sở. Lực lượng Iraq bị tan rã đã đổ hàng trăm nếu không nói là hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát bất bình ra đường", ông Kofi Annan phát biểu tại hội nghị an ninh Munich hôm 8/2. Ông cho biết, một số cựu thành viên lực lượng an ninh còn gia nhập IS.

"Mục tiêu tạo ra dân chủ mà không có thể chế hiện hữu dẫn lối cho các chính phủ bè phái tham nhũng", cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói. Theo ông Annan, Iraq bất ổn kể từ đó và từ đó tạo nền tảng hoàn hảo cho các nhóm Hồi giáo Sunnis cực đoan được sản sinh, và trở thành hội viên của IS.

IS đã khiến cả thế giới chấn động vào hè năm ngoái khi kiểm soát một số khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, gồm cả thành phố Mosul vào giữa tháng 6. Nhóm này tạo nên cái gọi là Vương quốc Hồi giáo, trải dài ở biên giới Syria và Iraq.

Nhóm cực đoan này đã thu hút được một lượng lớn chiến binh thánh chiến ngoại quốc và trở nên khét tiếng với phương châm hành động tàn bạo khi giết hại các con tin. Một lượng lớn tù nhân phương Tây đã bị chặt đầu, và các đoạn phim ghi lại cảnh man rợ này được đưa lên mạng.

"IS đang hủy diệt sự khác biệt và đa nguyên ở Trung Đông", ông Annan kết luận. Để ngăn ngừa tình trạng cực đoan lan rộng, ông Annan nói, các chính phủ cần cố gắng hơn nữa để giải quyết các vấn đề như thất nghiệp, thay vì bắt giữ những người chỉ trích các chế độ.

  • Hoài Linh