Reuters đưa tin, trong cuộc họp với chính phủ và các lãnh đạo vùng được phát sóng trên truyền hình Nga, Tổng thống Putin công bố một loạt biện pháp mới để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động, trong đó có giãn thuế cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và hỗ trợ thêm cho những người mất việc.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp qua video với các thống đốc và quan chức Nga ngày 8/4. (Ảnh: Sputnik/Reuters)

"Trong 2-3 tuần tới sẽ quyết định mức độ diễn tiến của tình hình. Đó là khoảng thời gian đòi hỏi sự tập trung cao độ của các nguồn lực và tuân thủ nghiêm ngặt nhất các khuyến nghị của các y bác sĩ cũng như các biện pháp phòng ngừa", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cho phép các thống đốc khu vực điều chỉnh các biện pháp khẩn cấp tùy theo địa phương. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin phải đảm nhiệm trọng trách lớn, vì thủ đô Nga có nhiều ca nhiễm Covid-19 hơn so với bất kỳ vùng nào trên cả nước.

Tổng thống Putin nhấn mạnh mong muốn nền kinh tế Nga tiếp tục hoạt động bất chấp sự lây lan của đại dịch.

"Chúng ta không thể dừng nền kinh tế, đóng cửa vận tải hàng hóa và hành khách giữa các khu vực, hoặc hạn chế ồ ạt hoạt động của các doanh nghiệp. Các bạn và tôi phải hiểu rõ điều đó sẽ dẫn tới những hậu quả khủng khiếp như thế nào", ông nói.

Tổng thống Putin thông báo cho chính phủ và ngân hàng trung ương Nga 5 ngày để chuẩn bị thêm một chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nữa.

Nhắc lại Nga từng trải qua nhiều thử thách nghiêm trọng không chỉ một lần: khi bị giày xéo bởi người Pecheneg và Cuman thời Trung cổ, nước này đã đương đầu với tất cả, ông Putin tuyên bố: "Chúng ta sẽ chiến thắng sự lây nhiễm của virus corona. Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua tất cả".


Thanh Hảo