Hãng thông tấn RT ngày 24/1 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các công dân Mỹ tại Venezuela nên "xem xét nghiêm túc" về việc rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington. Ông Maduro cũng yêu cầu tất cả các nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi Caracas trong vòng 72 giờ.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang phát biểu trước công chúng (Ảnh: Global Look Press)

Ban đầu, chính quyền của Tổng thống Donald Trump từ chối "tối hậu thư" của ông Maduro, nói rằng ông thiếu thẩm quyền để đưa ra một quyết định như vậy sau khi Mỹ công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

Mỹ và Venezuela không trao đổi đại sứ trong hơn 10 năm qua nhưng vẫn duy trì các nhân viên tại mỗi quốc gia cho tới hiện tại. Hôm 24/1, Venezuela đã ra lệnh đóng cửa đại sứ quán và các lãnh sự quán tại Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đại sứ quán của họ ở Caracas vẫn mở cửa.

Ông Guaido (35 tuổi) là Chủ tịch Quốc hội Venezuela, một cơ quan lập pháp được bầu lần cuối vào năm 2015. Ông Guaido nói rằng ông Maduro, người tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ hai vào đầu tháng này là "người cướp ngôi bất hợp pháp". Mỹ là quốc gia đi đầu trong việc công nhận tuyên bố của Guaido. Sau đó, Brazil, Canada, các thành viên EU và hầu hết các thành viên của tổ chức các quốc gia châu Mỹ đều lên tiếng ủng hộ việc Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela vào hôm 23/1.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc Mỹ và cá nhân Tổng thống Donald Trump kích động một cuộc đảo chính ở Caracas trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho rằng Washington đang tiến hành "một cuộc chiến kinh tế" tại đất nước mình.

Sầm Hoa