Hầu hết các bài báo về chiến binh IS và al-Qaeda đều tập trung vào các hoạt động quân sự của những nhóm khủng bố này, mà rất hiếm đưa những thông tin về cuộc sống.


{keywords}

Theo BusinessInsider, Thomas Hegghammer, chuyên gia về bạo lực đạo Hồi tại Viện Nghiên cứu quốc phòng Na Uy và Shadi Hamid, nhà nghiên cứu Viện Brookings kiêm chuyên gia về Trung Đông đã vén màn hậu trường cuộc sống của các chiến binh thánh chiến.

Ông Hegghammer cho rằng, thông tin về thời gian rảnh của cộng đồng thánh chiến có thể cho biết lực lượng cực đoan này suy nghĩ và cư xử như thế nào. "Dường như các hoạt động phi quân sự sẽ diễn ra trong thời gian rảnh của các chiến binh như cầu nguyện, gột rửa bản thân, đọc kinh Quran và những thứ liên quan".

"Tôi không có bằng chứng nào cho những thông tin mà đôi khi bạn nghe thấy rằng các chiến binh thánh chiến là những kẻ đạo đức giả, không quan tâm tới tôn giáo. Một số người có thể như vậy trước khi gia nhập lực lượng, song một khi đã là thành viên, họ dường như rất tuân thủ quy định".

Các thành viên IS hiện diện rất tích cực trên truyền thông xã hội, họ thường thảo luận về tập tục tôn giáo và thường đề cập tới Thánh Allah. Ngoài ra, các thành viên IS và al-Qeada cũng nói về cuộc sống hàng ngày ở vương quốc Hồi giáo (lãnh thổ mà IS kiểm soát ở Iraq và Syria).

Các nữ thành viên IS dường như đặc biệt tích cực thảo luận về những hoạt động trong thời gian rảnh rỗi. Họ tới vùng đất mà IS kiểm soát để kết hôn với các chiến binh và sinh con. Ngoài ra, họ thảo luận về vật nuôi, mua sắm, nấu ăn, lái xe, làm việc nhà như giặt đồ.

Những gì được thành viên IS đăng trên mạng thường được tô vẽ nhằm thu hút tân binh, song chuyên gia Hegghammer cũng tìm ra được thông tin nói về các hoạt động trong thời gian rảnh của chiến binh khủng bố.

"Các chiến binh khủng bố bàn về thánh ca Hồi giáo, xem video, kể chuyện, đọc thơ, giải mã giấc mơ, chơi thể thao, nấu ăn... Một số người lại nghiên cứu về thơ thánh chiến".

Osama bin Laden cũng từng được biết tới với tư cách một nhà thơ. Các bài thơ của "trùm khủng bố" này nói về những chủ đề như nỗ lực và nghĩa vụ chính trị.

"Đơn xin gia nhập" của al-Qaeda mới được giải mật gần đây còn cho thấy, các chỉ huy lực lượng này còn đặt câu hỏi cho những người ứng tuyển, như làm gì trong thời gian rảnh cũng như được yêu cầu liệt kê sở thích.

Về phần IS, trong một video tuyên truyền mới đây, nhóm khủng bố này đã trưng ra khía cạnh mềm hơn của mình. Ông Hegghammer cho hay, đoạn video cho thấy, cuộc sống nhà binh không chỉ là chiến đấu. Các chiến binh râu quai nón cũng đọc thơ, thảo luận về các giấc mơ

Hoài Linh