Trong một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 16/7, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ "đơn phương từ bỏ các cam kết của mình". 

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

Người phát ngôn này cảnh báo thêm, Triều Tiên "đang hết dần lý lẽ biện minh để tuân thủ các cam kết mà chúng tôi đã đưa ra với Mỹ", và các cam kết bằng miệng không phải là "tài liệu pháp lý được ghi trên giấy".

Đây là tuyên bố đầu tiên từ Bình Nhưỡng về đàm phán kể từ khi lãnh đạo hai nước nhất trí nối lại đối thoại tại cuộc gặp bất ngờ ở Vùng Phi quân sự ở biên giới liên Triều hồi tháng 6. Sau nhiều tháng bế tắc, hai bên nhất trí nối lại thương lượng nhưng đạt rất ít tiến bộ hướng tới phi hạt nhân hóa. Cũng chưa có cuộc gặp ngoại giao nào giữa hai bên được thông báo kể từ đó.

Tập trận chung Mỹ - Hàn đã diễn ra nhiều năm nhưng sau hội nghị lịch sử với Chủ tịch Kim Jong Un năm ngoái ở Singapore, Tổng thống Donald Trump thông báo có thể hoãn hủy tập trận với Hàn Quốc như một cử chỉ thiện chí để giúp khởi động đàm phán với Triều Tiên. Dự kiến cuộc tập trận chung Dong Maeng giữa hai nước sẽ diễn ra trong tháng 8.

Triều Tiên luôn lên án các hoạt động quân sự này, coi chúng là mối đe dọa đối với chủ quyền quốc gia. "Rõ ràng đó là một cuộc tập trận thực sự và sự tập dượt chiến tranh nhằm chiếm đóng đất nước của chúng tôi bằng cách tấn công bất ngờ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên quả quyết.

Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa từ năm 2017, nhưng được cho là phóng thử một số tên lửa tầm ngắn hồi tháng 5.  

Triều Tiên