“Chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối ‘Văn phòng đại diện’ được thiết lập ở Lithuania bởi Đảo Đài Loan. Điều này đã vi phạm Chính sách một Trung Quốc. Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ chủ quyền của mình, và phía Lithuania sẽ phải tự gánh chịu mọi hậu quả”, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong buổi họp báo tổ chức đêm 18/11.

{keywords}
Ảnh: Taiwan News

“Những nỗ lực tạo ra ‘một Trung Quốc, một Đài Loan’ như vậy rõ ràng đã vi phạm Chính sách một Trung Quốc. Chính quyền Vilnius đã từ bỏ cam kết chính trị trong thông cáo chung về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Lithuania-Trung Quốc, làm xói mòn chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu phía Lithuania ngay lập tức sửa chữa quyết định sai lầm này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, những phát biểu trên được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh đảo Đài Loan trước đó cùng ngày tuyên bố mở văn phòng ở thủ đô Vilnius của Lithuania với tên gọi chính thức là Văn phòng đại diện Đài Loan.

“Các nỗ lực ‘ly khai’ của chính quyền Đài Loan nhằm ép buộc một số quốc gia khác, sẽ thất bại”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kết luận.

>>> Đọc tin thế giới 24h trên VietNamNet

Tuấn Trần

Mỹ khẳng định vẫn theo chính sách 'một Trung Quốc'

Mỹ khẳng định vẫn theo chính sách 'một Trung Quốc'

Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ không thay đổi chính sách 'một Trung Quốc' của nước này trong quan hệ với đảo Đài Loan.

Trung Quốc tập trận đổ bộ gần Đài Loan

Trung Quốc tập trận đổ bộ gần Đài Loan

Quân đội Trung Quốc gần đây đã diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở tỉnh Phúc Kiến, trong bối cảnh quan hệ với Đài Loan đang căng thẳng.