Lý do các nhà chức trách ở Bắc Kinh đưa ra cho quyết định kể trên là họ tìm thấy dấu vết của chất cấm. Giới quan sát chỉ ra rằng động thái của Trung Quốc được đưa ra giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa nước này với Mỹ và các phiên điều trần về dẫn độ đối với một giám đốc điều hành của tập đoàn viễn thông Huawei.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Để bảo vệ sự an toàn cho người tiêu dùng trong nước, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp và yêu cầu chính phủ Canada đình chỉ việc cấp giấy chứng nhận cho thịt xuất sang Trung Quốc",  hãng tin RT dẫn thông báo ngày 25/6 của đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa. Cơ quan ngoại giao này cho biết một cuộc điều tra các sản phẩm thịt nhập khẩu cho thấy có tới 1888 giấy chứng nhận y tế thú y bị làm giả, đồng thời cáo buộc giới chức Canada về "những lỗ hổng an toàn rành rành".

Điều tra đã được thực hiện sau khi Bắc Kinh thông báo phát hiện trong thịt lợn Canada dấu vết của một chất phụ gia thực phẩm bị cấm ở Trung Quốc. Số liệu chính thức cho thấy Trung Quốc mua lượng thịt lợn trị giá 235,26 triệu USD từ Canada trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, và là đích xuất khẩu lớn thứ 3 của Ottawa.

Phía Canada tỏ ra không hài lòng, nghi ngờ hành động của Bắc Kinh có liên quan đến vụ Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawai bị bắt tại Vancouver theo yêu cầu của Washington hồi tháng 12 năm ngoái và hiện đang chờ dẫn độ sang Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Marie-Claude Bibeau xác nhận Cơ quan Kiểm tra và Thực phẩm Canada (CFIA) phát hiện "các giấy phép nhập khẩu không chuẩn" và sẽ làm việc chặt chẽ với các quan chức ngành thịt và với phía Trung Quốc để giải quyết vấn đề.

Thủ tướng Justin Trudeau đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 sắp tới ở Osaka, Nhật Bản và thảo luận về các mối quan hệ thương mại vốn đang bị tổn hại từ cuộc chiến thuế quan hiện tại.

Thanh Hảo