Trong thông cáo phát đi ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, chuyến công du của ông Lavrov được thực hiện theo lời mời của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đang có mặt tại Anchorage, Alaska cùng Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì để tham dự hội nghị thượng đỉnh 2+2 với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.

{keywords}
Ngoại trưởng Vương Nghị (phải) trong một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, hội nghị ở Anchorage trong 2 ngày 18 - 19/3 (giờ địa phương) được tổ chức theo đề xuất của Washington, nhưng cho đến hiện tại, các nhà ngoại giao Mỹ vẫn phản đối quan điểm cho rằng sự kiện sẽ mở ra các cuộc đối thoại mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói, mối quan tâm chủ yếu của chính quyền Biden tại hội nghị là gây sức ép với Bắc Kinh về các vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Biển Đông và nguồn gốc Covid-19. Ngược lại, các lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ tin tưởng rằng, việc tiếp tục đối thoại giữa hai cường quốc sẽ là điều tốt.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ gặp người đồng cấp Nga Lavrov trong 2 ngày 22 - 23/3. Đây cũng là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Biden tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1, báo hiệu khả năng chuyển hướng khỏi các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump.

Đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã xúc tiến một thay đổi quan trọng trong chiến lược quân sự của Mỹ là chuyển trọng tâm chú ý từ cuộc chiến chống khủng bố sang "cạnh tranh chiến lược" với Nga và Trung Quốc. Cho đến nay, chính sách của ông Biden dường như chưa có nhiều thay đổi so với cách tiếp cận đó, thể hiện qua việc Washington mới đây đã thực hiện một loạt biện pháp trừng phạt mới chống cả Moscow và Bắc Kinh.

Giới quan sát nhận định, cùng đối mặt với sức ép từ Mỹ, Trung Quốc và Nga trong những năm gần đây ngày càng có quan hệ gần gũi với nhau, dù cả hai tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi nguyên tắc không liên kết.

Ông Trương Hán Huy, Đại sứ Trung Quốc tại Nga tuyên bố với hãng thông tấn Interfax hồi đầu tháng này rằng, hai nước “có nhiều lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu". Nhân dịp kỷ niệm 50 năm "ngoại giao bóng bàn", vốn giúp mở đường bình thường hóa quan hệ Mỹ - Trung, nhà ngoại giao này cũng kêu gọi Washington "sửa chữa những sai lầm trong quá khứ" và “học cách chung sống hòa bình với các quốc gia có lịch sử, văn hóa và thể chế khác biệt”.

Xem thêm: Sự kiện Đối thoại Mỹ - Trung

Tuấn Anh

Mỹ sẽ 'rắn' với Trung Quốc tại cuộc đối thoại đầu tiên thời ông Biden?

Mỹ sẽ 'rắn' với Trung Quốc tại cuộc đối thoại đầu tiên thời ông Biden?

Các đại diện Mỹ dự kiến sẽ thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc trong hội nghị song phương cấp cao ở Alaska tuần này và không kỳ vọng quá cao về kết quả đạt được, theo lời một số quan chức ở Washington.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang đe doạ trật tự toàn cầu

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang đe doạ trật tự toàn cầu

Cuộc đối thoại trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa quan chức ngoại giao và an ninh Mỹ với Trung Quốc đã diễn ra tại Anchorage, Alaska.