Mưa lớn liên tục trút xuống các khu vực rộng lớn thuộc miền nam Trung Quốc kể từ tháng 6. Nước ở nhiều con sông và hồ chứa đã dâng lên các mức kỷ lục.

Hình thái thời tiết này được dự báo còn tiếp tục trong những ngày tới. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định mực nước hồ chứa Tam Hiệp sẽ không đe dọa đến hệ thống kiểm soát đa chức năng của đập.

{keywords}
Nước thượng nguồn Dương Tử dâng cao khiến đập Tam Hiệp phải mở cửa xả lũ.

Các nhà chức trách đã huy động mọi nguồn lực nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai. Máy móc hạng nặng đã được triển khai để xây dựng và gia cố các bờ kè tạm thời nhằm ngăn lũ phá sập các cống xả.

Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền các địa phương và các đảng viên phải có trách nhiệm ngăn chặn thảm họa do lũ lụt gây ra và thực hiện tốt công tác cứu trợ. Đây là chỉ thị thứ 3 của nhà lãnh đạo Trung Quốc về ngăn chặn và kiểm soát thảm họa tự nhiên chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần lễ.

{keywords}
Lũ lụt ở thị trấn Guzhen, thành phố Lu'an thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Ảnh: AP

Trang tin CGTN dẫn thông tin từ Bộ Quản lý Khẩn cấp cho biết, lũ lụt do mưa gây ra ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến 54,8 triệu người ở 27 vùng cấp tỉnh của Trung Quốc tính đến 28/7. Còn theo Tân Hoa xã, 3,76 triệu người đã phải sơ tán khỏi các vùng ngập lụt. Tổng cộng 158 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Có tới 41.000 ngôi nhà bị sập và 368.000 bị hư hại. Khoảng 5.283 hecta cây trồng bị phá hủy. Thiệt hại về kinh tế rất lớn, lên tới 144,43 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 20,66 tỷ USD).

So với mức trung bình của cùng khoảng thời gian trong 5 năm qua, thì số người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ năm nay tăng 23,4% và thiệt hại kinh tế trực tiếp tăng 13,8%.

Thanh Hảo

Đập Tam Hiệp xả lượng nước lũ kỷ lục

Đập Tam Hiệp xả lượng nước lũ kỷ lục

Thượng nguồn sông Dương Tử đang phải hứng chịu đợt lũ thứ ba trong năm, khiến đập Tam Hiệp phải xả ra lượng nước nhiều kỷ lục.

Sông Dương Tử hứng trận lũ thứ 3, đập Tam Hiệp chịu thêm sức ép

Sông Dương Tử hứng trận lũ thứ 3, đập Tam Hiệp chịu thêm sức ép

Sông Dương Tử đã chứng kiến trận lũ thứ 3 trong năm 2020 ở thượng nguồn chiều 26/7, khiến nước dâng cao và dòng chảy vào hồ chứa Tam Hiệp tăng mạnh.