Với chiến thắng tại Pennsylvania, CNN đã nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông Joe Biden lên mức 273 - vượt số phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống. Trong khi đó, số phiếu đại cử tri phía AP và Guardian dành cho ông Biden là 284.

{keywords}
 

Chưa cần tính 11 phiếu bị rút lại ở Arizona, ông Biden cũng đã có 273 phiếu đại cử tri. Trước đó, trong một bài phát biểu tại bang Delaware, ông Biden đã khẳng định rằng mình sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ nhất

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ hai

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ ba

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ tư

VietNamNet

08/11/2020 | 12:11

9h05

Tôi hiểu nỗi thất vọng của những người bỏ phiếu cho ông Trump

 

Thu gọn
08/11/2020 | 09:20

9h

Tổng thống đắc cử Biden gửi thông điệp tới những người ủng hộ ông Trump

{keywords}

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng gửi thông điệp tới những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump, kêu gọi sự đoàn kết và hòa giải.

"Bây giờ đối với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng của các bạn vào tối nay. Bản thân tôi đã 2 lần thua cuộc, nhưng bây giờ hãy cùng trao cho nhau một cơ hội", ông Biden phát biểu.

Cựu phó tổng thống Mỹ cũng cho biết, đã đến lúc cả hai bên "lắng nghe nhau một lần nữa":

"Đã đến lúc dẹp bỏ những luận điệu gay gắt, hạ nhiệt những cái đầu nóng, gặp lại nhau, lắng nghe nhau và để cùng tiến bộ, chúng ta phải ngừng xem đối thủ của chúng ta như kẻ thù. Họ không phải kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ".

"Kinh thánh đã dạy cho chúng ta rằng, mọi thứ đều có mùa màng, có thời vụ để xây dựng, để gặt hái, để gieo mầm và để chữa lành. Đây là thời gian để chữa lành ở Mỹ".

Thu gọn
08/11/2020 | 08:58

8h40

“Đó là vinh dự cuộc đời của tôi”

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nói trong bài phát biểu chiến thắng: “Các bạn, người dân quốc gia này đã lên tiếng. Họ đã trao cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng. Một chiến thắng thuyết phục”.

Ông Biden nói sẽ tìm cách trở thành một tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết và thống nhất và muốn khôi phục linh hồn Mỹ.

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nói trong bài phát biểu chiến thắng: “Các bạn, người dân quốc gia này đã lên tiếng. Họ đã trao cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng. Một chiến thắng thuyết phục”.

Ông Biden nói sẽ tìm cách trở thành một tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết và thống nhất và muốn khôi phục linh hồn Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố: “Nước Mỹ hiện giờ có một cơ hội để xây dựng một quốc gia thịnh vượng và có mục đích. Tôi luôn tin tưởng chúng ta có thể định nghĩa nước Mỹ chỉ với từ: Khả năng. Tôi tin vào những khả năng của đất nước, rằng chúng ta có thể tiến tới một nước Mỹ không để lại bất cứ ai phía sau, không bao giờ từ bỏ”.

Ông Biden cam kết là tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết

Ông Biden cam kết là tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết

Ông Joe Biden phát biểu trước toàn quốc sau khi giành được 290 phiếu đại cử tri và trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ.

Thu gọn
08/11/2020 | 01:45

1h45

Người ủng hộ ông Biden rộn ràng ăn mừng

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
08/11/2020 | 00:37

0h37

Phó tổng thống đắc cử tuyên bố trên Twitter

Sau khi đắc cử chức Phó Tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris đã đăng tuyên bố trên Twitter rằng, chiến thắng của ông Joe Biden và của bà là chiến thắng cho lương tri của nước Mỹ:

"Cuộc bầu cử này có ý nghĩa lớn lao hơn cả ông Joe Biden và tôi. Đó là vì linh hồn của nước Mỹ và sự sẵn sàng của chúng ta để chiến đấu vì nó. Chúng ta còn rất nhiều việc phía trước. Hãy bắt đầu thôi".

Cũng trên Twitter, bà Harris đã chia sẻ đoạn video bà nói chuyện với ông Biden không lâu sau khi họ được công bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

"Chúng ta đã làm được điều đó", bà nói trong video. "Chúng ta đã làm được điều đó, ông Biden. Ông sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ".

Thu gọn
08/11/2020 | 00:35

0h32

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người thua ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, vừa chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

"Các cử tri đã lên tiếng và họ đã chọn ông Joe Biden và bà Kamala Harris là Tổng thống và Phó tổng thống tiếp theo của chúng ta", bà viết trên Twitter. 

"Đây là tấm vé làm nên lịch sử, một sự chối bỏ đối với ông Trump, và một trang mới cho nước Mỹ. Cảm ơn mọi người đã giúp làm nên điều này. Từ giờ trở đi, chúng ta cùng với nhau".

Thu gọn
08/11/2020 | 00:31

0h30

Ông Biden thắng đậm ở Nevada

AP đưa tin, Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa giành thêm chiến thắng tại bang Nevada, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 290.

{keywords}
 

Nếu duy trì lợi thế như hiện tại ở Georgia, ông Biden sẽ nâng tổng số phiếu đại cử tri của mình lần 306, ngang với số phiếu Tổng thống Donald Trump từng giành được vào năm 2016.

Thu gọn
08/11/2020 | 00:23

0h20

Thủ tướng Canada, Fiji chúc mừng ông Biden

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chúc mừng ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

"Chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Hai đất nước chúng ta là những người bạn, đối tác, và đồng minh thân cận với nhau. Chúng ta cùng chia sẻ một mối quan hệ rất đặc biệt trên trường quốc tế. Tôi thật sự hy vọng sẽ được hợp tác và xây dựng mối quan hệ này với hai người", ông Trudeau viết trên Twitter.

Trước đó, Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama là nguyên thủ đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng đến Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Cùng với nhau, chúng ta sẽ cứu hành tinh này khỏi tình trạng báo động về khí hậu và xây dựng nền kinh tế tốt đẹp trở lại khỏi dịch Covid-19", Thủ tướng Frank Bainimarama viết trên Twitter.

Thu gọn
08/11/2020 | 00:19

0h10

Ông Biden kêu gọi đoàn kết

Trong khi đó, ông Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi người dân đoàn kết để đưa nước Mỹ vượt qua những khó khăn ở thời điểm hiện tại.

Mở đầu, tuyên bố của ông Biden cảm ơn sự ủng hộ của người dân Mỹ sau khi biết tin mình đắc cử tổng thống: "Tôi rất vinh dự và khiêm tốn trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris.

Trước những trở ngại chưa từng có, một số lượng kỷ lục người dân Mỹ vẫn đã đi bỏ phiếu. Điều này một lần nữa chứng minh rằng, nền dân chủ vẫn đập mạnh trong trái tim nước Mỹ”.

Nêu lên các chủ đề của chiến dịch tranh cử của mình, tuyên bố của ông Joe Biden cũng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết trong những thời khắc khó khăn này: 

“Khi chiến dịch này kết thúc, đã đến lúc trút bỏ mọi sự tức giận và những lời lẽ gay gắt sau lưng chúng ta, và xích lại gần nhau với tư cách một quốc gia.

Đã đến lúc nước Mỹ sẽ cần phải đoàn kết và cần được chữa lành.

Chúng ta là Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ. Và không có gì chúng ta không thể làm được, nếu chúng ta làm điều đó cùng với nhau".

Thu gọn
08/11/2020 | 00:18

0h05

Ông Trump không nhượng bộ 

Theo Guardian, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không có dấu hiệu sẽ nhượng bộ sau khi ông Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao ông Joe Biden lại vội vàng vờ như là người chiến thắng, và tại sao các đồng minh của ông ấy trên mặt trận truyền thông lại cố gắng hết sức để giúp ông ấy: họ không muốn sự thật bị phơi bày. Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”, ông Trump nói.

“Từ hôm thứ Hai tới, chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ việc lên tòa án, để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ, và người chiến thắng hợp pháp sẽ được ấn định”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở nhiều tiểu bang chiến địa trong tuần này, nhưng một vài trong số chúng đã bị bác bỏ. Đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Biden đã xem các nỗ lực này của ông Trump là "vô ích".

Thu gọn
08/11/2020 | 00:17

0h01

Chiến thắng của ông Biden cũng đồng nghĩa với việc bà Kamala Harris sẽ trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên, đồng thời cũng là Phó Tổng thống đầu tiên mang 2 dòng máu da đen, Nam Á trong lịch sử nước Mỹ.

{keywords}
 
Thu gọn
08/11/2020 | 00:17

0h00

Trước khi trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden từng có 8 năm là Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông cũng là Thượng nghị sĩ có thời gian tại nhiệm lâu nhất của bang Delaware.

{keywords}
 

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã liên tục đưa ra nhữung lập luận rằng "linh hồn của nước Mỹ" đang bị đe dọa. Ông hứa sẽ tìm cách hàn gắn một nước Mỹ đang bị rạn nứt dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thu gọn