Hàng chục năm sau khi những vụ án khét tiếng xảy ra, người ta vẫn chưa thể đi đến cùng câu chuyện hậu trường, cũng như các động cơ thật sự.

Đột nhập khách sạn Watergate – 17/6/1972

{keywords}
Tổng thống Richard Nixon. Ảnh: Wikimedia

Trước khi vụ bê bối Watergate xảy ra hôm 17/6/1972, người ta chỉ biết đây là một khách sạn lộng lẫy ở Washington DC. Vụ bê bối khởi đầu với việc 5 người đàn ông bị bắt vào lúc rạng sáng vì tìm cách nghe lén văn phòng Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ.

Đoạn mở đầu trong bài viết trên trang nhất của Washington Post về vụ trộm có viết: "Năm người, một trong số họ là cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương, đã bị bắt lúc 2h30 sáng hôm qua trong vụ mà giới chức coi là âm mưu tinh vi để cài thiết bị nghe lén tại văn phòng của Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ tại đây."

Theo tin mật do nguồn tin ‘Deep Throat’ cung cấp, hai nhà báo của Washinton Post đã lần ra dấu vết sai trái trong vụ bắt giữ và đỉnh điểm là lãnh đạo cấp cao nhất trong chính quyền Mỹ. Vụ bê bối sau đó khiến nước Mỹ rung chuyển, và kết cục là việc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức vào năm 1974.

Cái chết của Sid và Nancy – 12/10/1978

{keywords}
Sid và Nancy. Ảnh: Flickr

Một trong những chuyện tình bi kịch và nổi tiếng nhất trong thời hiện đại đã kết thúc bằng thảm sát đẫm máu tại khách sạn Chelsea ở New York.

John Simon Ritchie (sau đổi tên là Sid Vicious) là thành viên của ban nhạc punk-rock đình đám của Anh - Sex Pistols. Nancy Spungen là đứa trẻ ‘rách giời rơi xuống’ theo lời mô tả của người mẹ. Spungpen bỏ nhà bố mẹ ra đi, sau đó sang Anh.

Cặp đôi nhanh chóng đính hôn không lâu sau khi gặp nhau. Sau khi ban nhạc Sex Pistols tan rã năm 1978 trong một tour diễn tại Mỹ, Sid và Nancy ngập sâu hơn vào ma túy. Sid đánh đập Nancy nhiều hơn.

Ngày 12/10/1978, khi cảnh sát tới khách sạn Chelsea, Nancy đã chết vì bị đánh vào bụng. Sid bị buộc tội gây ra cái chết của cô, nhưng sau đó được thả vì có bảo lãnh. Sid chết không lâu sau đó vì sốc thuốc.

Vụ trộm bảo tàng Gardner- 18/3/1990

{keywords}
Bức tranh 'Chez Tortini' - một trong những tác phẩm bị đánh cắp.

Ngày 18/3/1990, hai tên trộm đã thực hiện vụ đánh cắp tài sản cá nhân lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Đóng giả nhân viên cảnh sát, hai tay trộm đã thuyết phục được các nhân viên bảo vệ của bảo tàng Isabella Steward Gardner để vào trong tòa nhà.

13 tác phẩm nghệ thuật đã bị đánh cắp với tổng trị giá lên tới trên 300 triệu USD. Từ đó cho đến nay, bảo tàng Gardner vẫn trao giải 5 triệu USD cho người cung cấp được bất kỳ manh mối nào liên quan tới các bức tranh bị đánh cắp.

Vụ sát hại Nicole Brown Simpson và Ronald Goldman – 12/6/1994

{keywords}

Orenthal James ‘O.J’ Simpson là trung vệ bóng bầu dục xuất sắc của Mỹ. Khi vợ cũ của ông cùng một người bạn bị sát hại tàn bạo tại khu vực dành cho nhà giàu ở Brentwood, Los Angeles vào hôm 12/6/1992, rất nhiều người thấy đồng cảm với Simpson.

Nhưng sau đó cảnh sát nhanh chóng chuyển sang điều tra Simpson, do phát hiện thấy vết máu và một găng tay dính máu. Khám nhà Simpson người ta thấy vết máu dính trên xe và bít tất của ông.

Cánh sát yêu cầu Simpson ra trình diện nhưng không ích gì. Tiếp đó là một màn rượt đuổi xe tốc độ chậm không tưởng xảy ra khi cảnh sát đuổi theo Simpson. Vụ đuổi bắt được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Simpson đầu hàng khi vừa về tới nhà.

Sáu tháng kế tiếp mở đường cho một cuộc chiến pháp lý mà nhiều người gọi là ‘phiên tòa thế kỷ’. Sau 4 giờ xử án, thẩm phán tuyên Simpson vô tội.

Đánh bom thành phố Oklahoma – 19/4/1995

{keywords}
Một chiếc xe cảnh sát có ghi dòng chữ 'Chúng tôi sẽ không bao giờ quên', gần khu vực tòa nhà bị đánh bom năm 1995. Ảnh: AP

Mỹ có nhiều ngày 19/4 mang tầm quan trọng lịch sử. Chẳng hạn như, vào ngày 19/4/1775, ‘phát súng cả thế giới nghe thấy’ đã nổ ra tại bang Massachusetts, khởi đầu cho cuộc Cách mạng. Tiếp đó, ngày 19/4/1993, các điều tra viên liên bang đã bố ráp khu tổ hợp Branch Davidian tại Waco, Texas. Cả khu tổ hợp bị phá hủy và hơn 70 người thiệt mạng.

Ngày 19/4/1995, cựu binh Timothy McVeigh lái xe tải đổ đầy chất nổ tự chế, đâm thẳng vào tòa nhà Alfred P. Murrah, khiến 168 người thiệt mạng và 800 người bị thương. Hành động này của McVeigh nhằm đáp trả vụ hành xử nặng tay với tín đồ trong vụ Waco, Texas hai năm trước đó.

Sát hại Laci Peterson – 24/12/2002

{keywords}
Scott Peterson bị bắt. Ảnh: Reuters

Laci Peterson bị sát hại ngay trước Giáng sinh 2002, khi đó, cô đang mang bầu 8 tháng. Con trai đầu lòng của cô cũng biến mất. Chồng của Laci, anh Scott Peterson nói rằng mình đi câu cá cả ngày trước hôm Giáng sinh đó. Nhưng cảnh sát cho rằng có gì đó không hợp lý.

Vài ngày sau khi báo chí đưa tin về việc Lacy biến mất, một phụ nữ từ Fresno là Amber Frey gọi cho cảnh sát, nói rằng cô và Scott có quan hệ tình cảm được hơn một tháng. Cảnh sát còn phát hiện ra Scott đã mua bảo hiểm trọn đời trị giá 250.000USD cho vợ.

Thi thể con trai của Laci được tìm thấy tại Vịnh San Francisco. Sau đó một ngày là thi thể của người mẹ đang mang bầu - ở khu vực cách nơi Scott câu cá khoảng 7km. Cảnh sát ra lệnh bắt Scott và tìm thấy 15.000USD tiền mặt. Scott bị kết án tử hình tại California.

Lê Thu

Những vụ thảm án tàn độc nhất lịch sử Mỹ

Vô số thuyết âm mưu xoay quanh những vụ án tàn bạo và táo tợn nhất trong lịch sử của Mỹ cho dù các hung thủ đã bị bắt và xử án.

Những vụ trọng án kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ

Trong cuốn ‘Những tội ác khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ’, tạp chí Life đã điểm lại một số vụ bí hiểm, khủng khiếp, và gây sốc nhất.