{keywords}
Triều Tiên tổ chức sự kiện chính trị cực lớn giữa khủng hoảng. Ảnh: Yonhap

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (6/1) đưa tin, trong bài phát biểu khai mạc đại hội lần thứ 8 của đảng Lao động cầm quyền tại Bình Nhưỡng ngày 5/1, ông Kim Jong Un đã thừa nhận thất bại trong việc đạt các mục tiêu phát triển kinh tế 5 năm đặt ra trước đây và kêu gọi tự lực nhằm tăng sức mạnh đất nước.

"Thời kỳ chiến lược phát triển kinh tế 5 năm đã kết thúc vào năm ngoái nhưng kết quả đạt được ở hầu hết các lĩnh vực đều còn xa so với mục tiêu của chúng ta đề ra", ông Kim Jong Un gọi 5 năm vừa qua là "chưa từng có" và "tồi tệ nhất trong các thời kỳ tồi tệ" của nước này.

"Cách chắc chắn và nhanh nhất để giải quyết hàng loạt thách thức hiện thời mà chúng ta đang phải đối mặt là nỗ lực củng cố sức mạnh nội tại và khả năng tự lực của chúng ta", người đứng đầu Triều Tiên nói thêm. 

Đại hội đảng Lao động ở Triều Tiên thu hút sự chú ý của thế giới bên ngoài vì Triều Tiên được kỳ vọng sẽ công bố kế hoạch phát triển kinh tế mới cũng như đường hướng chính sách đối ngoại mới với Mỹ và Hàn Quốc trước thềm lễ nhậm chức 20/1 của ông Joe Biden.

Triều Tiên chưa có phản hồi gì với việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ. Bình Nhưỡng cũng chưa gửi bất cứ thông điệp nào tới Mỹ và Hàn Quốc tại đại hội đảng vừa diễn ra. Đây là đại hội đảng lần thứ 2 dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, người lên nắm quyền vào cuối năm 2011.

Đại hội đảng Lao động trước đó diễn ra vào năm 2016, đó là lần đầu tiên trong hơn 30 năm. Trong kỳ họp năm 2016, Triều Tiên công bố kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm, kết thúc vào 2020 cũng như tuyên bố chính sách "byongjin" - tìm kiếm vũ khí hạt nhân và tiến bộ kinh tế.

Sự kiện chính trị trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đối mặt với một loạt khó khăn như bão lớn hồi mùa hè, đóng cửa biên giới kéo dài do đại dịch Covid-19 và hứng chịu trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế.

Hoài Linh

Vì sao Triều Tiên không phải ưu tiên hàng đầu của ông Biden?

Vì sao Triều Tiên không phải ưu tiên hàng đầu của ông Biden?

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo đuổi chính sách gây áp lực tối đa nhằm thúc ép Triều Tiên giải trừ hạt nhân, nhưng không đạt kết quả.

Kim Jong Un gửi thư viết tay chúc mừng năm mới dân Triều Tiên

Kim Jong Un gửi thư viết tay chúc mừng năm mới dân Triều Tiên

Truyền thông Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên đã gửi một lá thư viết tay gửi tới toàn thể người dân nước này và tới thăm mộ của cha và ông nội nhân dịp đầu năm mới 2021.