Theo KCNA, "hệ thống tên lửa dẫn đường đa nòng cỡ lớn" thử ngày 31/7 được ông Kim Jong Un đánh giá là sẽ sớm đóng một "vai trò chủ đạo" trong các hoạt động chiến đấu trên bộ của Triều Tiên.

{keywords}
Giới chức Mỹ giảm nhẹ mối đe dọa từ các vụ thử vũ khí mới đây của Triều Tiên đối với Washington cùng các đồng minh. (Ảnh: AP)

Vụ phóng được thực hiện ở thị trấn ven biển Wonsan phía đông. Trước đó chưa đầy một tuần, hôm 25/7, Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa với một trong hai bay xa 690km ra Biển Nhật Bản trước khi lao xuống đại dương.

Vụ thử mới ngày 31/7 được coi là động thái gia tăng áp lực đối với Washington và Seoul giữa lúc đàm phán hạt nhân đang bế tắc. Bình Nhưỡng cũng bày tỏ sự tức giận trước kế hoạch tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc sắp tới. Tuy nhiên, hôm 31/7, Lầu Năm Góc tuyên bố tập trận vẫn diễn ra như đã định.

KCNA cho biết, Chủ tịch Kim bày tỏ sự hài lòng về vụ thử, nói rằng hệ thống tên lửa mới phát triển sẽ tạo ra một "tai họa không tránh nổi cho các lực lượng trở thành mục tiêu của vũ khí".

KCNA không cung cấp thông tin chi tiết về cách thức "hệ thống tên lửa dẫn đường đa nòng cỡ lớn" hoạt động nhưng tiết lộ vụ thử củng cố các đặc tính kỹ thuật của hệ thống và "sự hiệu quả chiến đấu".

Ngay sau vụ thử của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc mô tả đó là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn bay được khoảng 250km ở tầm cao nhất 30km.

Quân đội Hàn Quốc không bình luận về thông tin mà Triều Tiên mới đưa ra. Phía giới chức Mỹ giảm nhẹ nguy cơ từ vụ phóng đối với nước này cùng các đồng minh.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ họp kín về diễn biến mới trong hôm nay (1/8) theo  yêu cầu của Anh, Pháp và Đức.

Giới phân tích tin Triều Tiên muốn thể hiện sự không hài lòng về tiến trình ngoại giao hạt nhân với Washington. Các hoạt động thử nghiệm vũ khí của chính quyền Kim Jong Un có thể sẽ gia tăng nếu đàm phán không tiến triển nhanh chóng trong thời gian tới, theo Srinivasan Sitaraman, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Clark ở bang Massachusetts.

Và cũng bằng cách thử vũ khí trực tiếp đe dọa Hàn Quốc nhưng không gây nguy hiểm cho Mỹ, ông Kim Jong Un dường như muốn đo mức độ kiên trì của Tổng thống Donald Trump trước các động thái cứng rắn của Triều Tiên mà không khiến đàm phán sụp đổ. 

Thanh Hảo