Triều Tiên thông báo họ đã bắt một sinh viên Hàn Quốc đang theo học trường Đại học New York vì tiến vào nước này trái phép từ phía Trung Quốc tháng trước.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Won Moon Joo, bị bắt ngày 22/4 sau khi vượt sông Amnok từ thị trấn Dandong của Trung Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng người này có quyền cư trú lâu dài ở Mỹ và đang sống ở New Jersey.

Theo KCNA, các nhà chức trách đang tiến hành thẩm vấn đối tượng và nam sinh viên 21 tuổi thừa nhận hành động của mình là vi phạm luật pháp Triều Tiên.

{keywords}

Biên giới Triều Tiên được canh phòng rất chặt. (Ảnh: NBC News)

Ở New York, phát ngôn viên John Beckman của Đại học New York (NYU) xác nhận Joo là một sinh viên thuộc trường Kinh doanh Stern của NYU song không tới lớp kỳ này và nhà trường không nắm được việc đi lại của anh.

"Khi chúng tôi hay tin, NYU đã liên lạc với gia đình của sinh viên đó để bày tỏ quan ngại về sự an toàn của cậu ấy và truyền đạt sự ủng hộ của chúng tôi...", ông Beckman nói và cho biết thêm, nhà trường cũng đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ và Sứ quán Hàn Quốc.

Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc không tiện nêu tên vì các quy định hiện hành nói rằng bộ này chưa thể xác nhận ngay liệu Joo có là một công dân Hàn Quốc và đang bị giam giữ ở Triều Tiên hay không. Các thành viên cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng chưa đưa ra bình luận.

Triều Tiên thỉnh thoảng lại bắt giữ các công dân của Hàn Quốc, Mỹ và một số nước khác, thường với cáo buộc họ là gián điệp. Giới phân tích cho rằng mục đích của những vụ việc như thế là Bình Nhưỡng muốn đạt được các nhượng bộ từ bên ngoài.

Hồi tháng 3, Triều Tiên thông báo bắt hai công dân Hàn Quốc vì tội do thám. Nước này cũng bắt một người Hàn Quốc khác kể từ cuối năm 2013 vì nghi ngờ làm gián điệp và đang cố gắng lập ra các nhà thờ dưới lòng đất ởTriều Tiên. Năm ngoái, ông này bị kết án chung thân lao động khổ sai.

Thanh Hảo