Cụ thể, một tờ báo của Đài Loan ngày 1/7 đăng một bài viết có tiêu đề “Đập Tam Hiệp xả nước khiến Phượng Hoàng cổ trấn ngập lụt”, nêu ra việc đập Tam Hiệp xả nước cuối tháng trước có thể đã khiến khu danh thắng có lịch sử hơn 2.000 năm tuổi chịu cảnh lũ lụt.

Tuy nhiên, tờ Sina trích dẫn nhận định của một số người cho rằng thông tin hoàn toàn sai lệch. Bởi chiều cao của đập Tam Hiệp là 185m, thấp hơn rất nhiều so với vị trí tọa lạc của Phượng Hoàng cổ trấn. Nên nước xả từ Tam Hiệp không thể nào chạy ngược lên gây ngập lụt cho thành phố này.

{keywords}
Khoảng cách giữa đập Tam Hiệp và Phượng Hoàng cổ trấn. Ảnh: Sina

Đồng thời, sông Đà Giang, một con sông chảy qua Phượng Hoàng cổ trấn chỉ là một nhánh phụ thuộc thượng nguồn sông Dương Tử (Trường Giang). Do vậy, càng không thể có chuyện nước xả từ đập Tam Hiệp khiến khu danh thắng này chìm trong biển nước.

Tình hình mưa dai dẳng tại Trung Quốc trong nhiều tuần qua khiến hàng chục triệu người dân nước này chịu cảnh khổ sở. Nhiều khu du lịch như Phượng Hoàng cổ trấn tại Hồ Nam hay Dương Sóc thuộc Quảng Tây ngập chìm trong biển nước, khiến hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 3/7 đưa ra cảnh báo vùng tây nam nước này có thể sẽ hứng một đợt mưa rào nữa từ ngày 4/7.

Tuấn Trần

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc lo đại hồng thủy

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc lo đại hồng thủy

Lượng nước khoảng 50.000 m3/giây đang cuộn chảy về phía đập Tam Hiệp, ngang với các mức lũ lụt năm 1998.

Động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn đập Tam Hiệp

Động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn đập Tam Hiệp

Hai trận động đất có cường độ 3,2 và 4,5 độ Richter liên tiếp xảy ra tại Tứ Xuyên và Quý Châu thuộc thượng nguồn Trường Giang ngày 2/7 có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới đập Tam Hiệp.