Diễn đàn Toàn cầu Boston đã vinh danh Tổng thư kí Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon là Nhà Lãnh đạo Thế giới vì Hoà bình, An ninh và Phát triển năm 2016 tại Hội nghị An ninh mạng toàn cầu thường niên lần thứ hai diễn ra vào sáng ngày 12/12 ở nơi rất trang trọng Toà nhà Loeb House, Đại học Harvard, Boston, Hoa Kỳ.

Những nhà lãnh đạo thế giới đã từng vinh dự nhận giải thưởng của Diễn đàn Toàn cầu Boston gồm: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel.

{keywords}
Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon

Sáng kiến của Diễn đàn Toàn cầu Boston tổ chức “Ngày An ninh Mạng Toàn cầu” vào ngày 12 tháng 12 hàng năm nhằm tăng cường nhận thức về các mối đe dọa ngày càng tăng từ không gian mạng và kêu gọi một nỗ lực toàn cầu hướng đến xây dựng môi trường Internet an toàn, lành mạnh và ngăn chặn nguy cơ bùng phát chiến tranh mạng. Tại sự kiện trọng đại đó, Diễn dàn Toàn cầu Boston vinh danh Nhà Lãnh đạo Thế giới vì Hòa bình, An ninh, và Phát triển.

{keywords}
Kỉ niệm chương giải thưởng vinh danh ông Ban Ki-moon.

Tổng thư kí LHQ Ban Ki-moon đã có bài diễn văn nhận giải thưởng Nhà lãnh đạo Thế giới vì Hoà bình, An ninh và Phát triển và Thông điệp cho Ngày An ninh Mạng Toàn cầu”.

Dưới đây là toàn văn bài diễn văn của Tổng thư kí LHQ Ban Ki-moon:

Ngày 12/12/2016, Tòa nhà Loeb, Đại học Harvard,

Tôi rất lấy làm vui lòng được gửi lời chúc mừng tới Diễn đàn Toàn cầu Boston. Tôi cảm ơn Thống đốc Michael Dukakis về sự ủng hộ lâu dài cho Liên Hợp Quốc cũng như sự cống hiến của ông cho các nghị trình thế giới. Tôi rất biết ơn Diễn đàn Toàn cầu Boston đã vinh danh tôi với Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thế giới vì Hoà bình, An ninh và Phát triển. Tôi xin nhận giải thưởng này thay mặt những cộng sự tài năng và tâm huyết của Liên Hợp Quốc.

Được làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là một đặc ân. Một thập kỷ tôi ở vị trí công tác này là quãng thời gian đầy biến động và thách thức. Chúng ta đã phải chứng kiến những cuộc xung đột kéo dài, bất bình đẳng gia tăng, chủ nghĩa cực đoan và bài ngoại lấn tới, số lượng người di cư và mất nơi cư trú lên tới đỉnh điểm từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Cũng trong quãng thời gian đó, thế giới đã mở ra nhiều không gian phát triển mới. Việc thông qua Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững chứng tỏ rằng các quốc gia có thể vượt qua những chia rẽ để cùng hành động vì sự tốt đẹp chung. Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu đã được thực thi tháng trước là một dấu mốc thật sự trong nỗ lực của loài người nhằm giải quyết mối nguy cơ đã xác định trong thời đại chúng ta. 

Thách thức của chúng ta là phải tiếp tục xây dựng dựa trên những thành quả đó và những thành công khác nữa, và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chúng ta đã xây dựng giữa các nhà lãnh đạo thế giới, lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp và xã hội dân sự. Những thành quả này có thể dễ dàng bị phủ mờ bởi những cuộc tấn công khủng bố gần đây, những cơn bão lớn hoặc sự lây lan của dịch bệnh. Nhưng dù phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng đó, tôi tiếp tục nhìn thấy và tin tưởng vào sức mạnh chuyển đổi của hành động tập thể. Hãy để chúng ta tiếp tục cùng nhau làm việc trên tinh thần đó. Một lần nữa, cảm ơn Diễn đàn Toàn cầu Boston đã vinh danh tôi và sự ủng hộ liên tục của các bạn cho Liên Hợp Quốc.

PV