Hãng CNBC đưa tin, trong đơn khiếu nại gửi tới tòa án liên bang ở Washington, ông William Consovoy, luật sư của ông Trump nói các nghị sĩ Đảng Dân chủ đã “tuyên bố cuộc chiến chính trị toàn diện” nhằm vào người đứng đầu Nhà Trắng.

“Trát hầu tòa là vũ khí họ lựa chọn”, đơn khiếu nại viết.

Ông Consovoy tuyên bố rằng, mọi nỗ lực của Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Elijiah Cummings trong việc "thu thập khối lượng lớn thông tin của Tổng thống Trump trong nhiều năm” là hành vi lạm dụng chức quyền.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ông Consovoy khẳng định đây là hành động không có mục đích pháp lí hợp lí, và là ví dụ điển hình nhất cho động thái của phe đối lập với chính quyền ông Trump.

“Với trát hầu tòa này, Ủy ban Giám sát đang tự cấp cho mình quyền của Bộ Tư pháp. Mục đích của trát hầu tòa là công khai những thông tin tài chính bí mật với hi vọng rằng sẽ tìm được một điều gì đó để Đảng Dân chủ có thể sử dụng làm công cụ chính trị chống lại tổng thống đương nhiệm, và hiện đang là ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020”, ông Consovoy nói

Tuần trước, Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện đã gửi trát hầu tòa tới công ty Mazars, nơi kiểm toán mà ông Trump đã hợp tác để chuẩn bị các báo cáo tài chính trong suốt nhiều năm qua.

Nội dung của trát hầu tòa yêu cầu một loạt các tài liệu về tài chính và các tài liệu khác có liên quan tới ông Trump, quỹ ủy thác, thông tin về đơn vị Trump Organization, Trump Corporation, công ty cổ phần của ông Trump, Quỹ Trump Foundation và khách sạn Trump International Hotel ở thành phố Washington.

Ông Cummings cũng cho biết, công ty kiểm toán Mazars đã từng khẳng định rằng họ sẽ không tuân thủ và giao nộp các tài liệu đó nếu không có trát hầu tòa.

{keywords}
Chủ tịch Giám sát Hạ viện Mỹ Elijiah Cummings. Ảnh: AP

“Tổng thống Trump có thói quen cố gắng sử dụng các vụ kiện vô căn cứ để tấn công những ai chống đối ông ta, nhưng đơn giản là không có cơ sở pháp lý hợp lệ nào để can thiệp vào trát hầu tòa được ủy quyền hợp pháp từ phía Quốc hội”, ông Cummings bình luận khi biết Tổng thống Trump khởi kiện mình.

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ và Nhà Trắng đều chưa đưa ra bình luận cụ thể về vụ việc này.

Tuấn Trần