Thổ Nhĩ Kỳ vừa thách Moscow chứng minh cáo buộc Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Nga ở biên giới Syria là để bảo vệ các hoạt động buôn bán dầu lửa với IS.

"Nếu các ông cáo buộc điều gì đó thì hãy chứng minh đi", hãng tin Anh BBC dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói.

"Các ông hãy đặt tài liệu lên bàn nếu có. Hãy cho chúng tôi xem những tài liệu đó", ông Erdogan nhấn mạnh thêm. "Chúng tôi đang hành động với sự kiên nhẫn. Sẽ không tốt cho hai nước đã tiến đến một vị trí có thể được coi là quan hệ đối tác chiến lược lại đưa ra những tuyên bố đầy cảm tính".

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: KP Daily News)

Tổng thống Erdogan đã thề sẽ từ chức, nếu cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS được chứng minh là đúng, và cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ làm điều tương tự nếu ông sai.

Tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra, sau khi ông Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay ném bom Nga để bảo vệ việc buôn bán dầu thô của nước này với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuần trước, người đứng đầu chính quyền Moscow đã tuyên bố sự việc liên quan đến chiến cơ Su-24 là một "sai lầm lớn". Thổ Nhĩ Kỳ giải thích chiếc Su-24 bị bắn vì vi phạm không phận nước này và phớt lờ nhiều cảnh báo. Nga bác bỏ lý lẽ đó.

Trước đó, ông Putin nói tại một cuộc họp báo ở Paris rằng Nga có đủ lý do để nghĩ hành động bắn máy bay của Ankara là muốn bảo vệ các nguồn cung cấp dầu lửa vào lãnh thổ nước này. Ông khẳng định Moscow đã nhận được thông tin chứng tỏ dầu của IS đang chảy qua đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Hảo