Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (39 tuổi) vừa bổ nhiệm thị trưởng theo đường lối trung hữu Edouard Philippe (46 tuổi) làm Thủ tướng Pháp.

Ông Philippe không tới từ đảng trung lập mới của tổng thống mà thuộc đảng Cộng hòa trung hữu.

{keywords}

Tân Thủ tướng Pháp Edouard Philippe (Ảnh: Qtelegram)

Sự lựa chọn trên được xem như một nỗ lực lôi kéo các nhân vật chủ chốt từ các đảng phái chính trị cánh tả và cánh hữu của nước Pháp, BBC nhận định.

Thông báo về việc bổ nhiệm tân Thủ tướng Pháp được đưa ra trong ngày làm việc đầu tiên bận rộn của Tổng thống Macron - ông đã bay tới Đức để gặp nữ Thủ tướng Angela Merkel.

Ông Edouard Philippe, thị trưởng của thành phố cảng Le Havre, phía bắc nước Pháp từ lâu đã có mối quan hệ thân cận với ông Alain Juppé, người chạy đua để trở thành ứng viên tổng thống vào tháng 11/2016.

Phản ứng trước thông báo trên, ông Juppé đã ca ngợi tân thủ tướng là một người đàn ông "cực kỳ thông minh".

Cũng giống ông Macron, ông Philippe từng theo học tại Trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) danh tiếng. Cha mẹ ông đều là giáo viên.

Tổng thống Macron sẽ đối mặt với cuộc bầu cử quốc hội quan trọng vào tháng tới và có lẽ cần sự trợ giúp của chính trị gia trung hữu để thúc đẩy kế hoạch cải cách kinh tế.

Ông Macron (39 tuổi), cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Pháp vào hôm 14/5 trong một buổi lễ trang trọng tại điện Elysee.

Đảng Tiến lên (en Marche) của ông tuần trước đã thông báo danh sách 428 ứng viên cho cuộc bầu cử vào tháng 6 tới, một nửa trong số đó là phụ nữ. Chỉ có 5% là các nghị sĩ trong quốc hội khóa trước và các nghị sĩ này đều tới từ đảng Xã hội cánh tả.

Sầm Hoa

Điện Elysee đón chào tân Tổng thống Pháp

Điện Elysee đón chào tân Tổng thống Pháp

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron hôm 14/5 đã tuyên thệ nhậm chức tại điện Elysee ở thủ đô Paris sau chiến thắng áp đảo cách đây một tuần.

Những điều chưa biết về đệ nhất phu nhân đặc biệt của Pháp

Những điều chưa biết về đệ nhất phu nhân đặc biệt của Pháp

Bà Trogneux, hiện 64 tuổi và có 7 đứa cháu, sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân tiếp theo của Pháp.

Nét quyến rũ khó cưỡng của tân Tổng thống Pháp

Nét quyến rũ khó cưỡng của tân Tổng thống Pháp

Có một điều đặc biệt về Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron, đó là rốt cuộc thì mọi người đều phải nhường đường cho sự quyến rũ.

Tân Tổng thống Pháp và Thủ tướng Canada, ai đẹp trai hơn?

Tân Tổng thống Pháp và Thủ tướng Canada, ai đẹp trai hơn?

Một cuộc tranh luận lớn đang nổ ra trên mạng xã hội Twitter với chủ đề xoay quanh ai là người đẹp trai hơn, tân Tổng thống Pháp Macron hay Thủ tướng Canada Trudeo.

Từ cô giáo của chồng tới đệ nhất phu nhân Pháp

Từ cô giáo của chồng tới đệ nhất phu nhân Pháp

Mối quan hệ giữa tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người vợ hơn 24 tuổi, Brigitte Trogneux đang khiến cả thế giới mê đắm.