Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa gây chú ý, khi tuyên bố Triều Tiên sẽ đối mặt nguy cơ sụp đổ nếu ông Kim Jong Un không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Bà Park đã công kích sự lãnh đạo của ông Kim, trong khi bảo vệ việc bà quyết định đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong. Tổng thống Hàn Quốc đã đóng cửa Kaesong sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa tầm xa, sự kiện mà Seoul và Washington coi là thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: AP)

Bình luận bất ngờ của bà Park được đưa ra hôm nay, đúng vào dịp sinh nhật của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Điều này nhiều khả năng sẽ chọc giận các quan chức ở Bình Nhưỡng.

Chính quyền Triều Tiên từ lâu cáo buộc Mỹ và Seoul âm mưu làm cho Bình Nhưỡng sụp đổ. Và nhiều lãnh đạo của Hàn Quốc thường tránh nhắc đến ông Kim Jong Un, với hy vọng cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Park còn tuyên bố, Hàn Quốc chắc chắn sẽ không cung cấp viện trợ quy mô lớn cho Triều Tiên. Theo bà, Hàn Quốc đã chi hơn 3 tỷ USD tiền viện trợ chính phủ và dân sự cho Triều Tiên kể từ giữa những năm 1990.

Đầu tháng này, Triều Tiên phớt lờ các cảnh báo của cộng đồng quốc tế khi dùng tên lửa phóng vệ tinh quan sát trái đất. Vụ việc đã bị chỉ trích dữ dội, và nhiều nhà lãnh đạo thế giới yêu cầu áp đặt trừng phạt mạnh mẽ hơn với Bình Nhưỡng.

Thanh Hảo

Triều Tiên thành lập đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa

Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới để triển khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cơ động trên bộ.

Tên lửa Triều Tiên đe dọa Mỹ tới mức nào?

Hôm 7/2, Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào vũ trụ.

Rộ tin Triều Tiên xử tử tổng tham mưu trưởng quân đội

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 10/2 cho biết, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã bị xử tử hồi tháng này vì tội tham nhũng.