{keywords}
Vắc xin AstraZeneca là loại được dùng phổ biến nhất. 

Tuy nhiên, tốc độ triển khai giữa các khu vực trên thế giới có sự khác biệt lớn. Một số quốc gia đã có vắc xin và tiêm cho phần lớn dân số, trong khi một số nước vẫn chờ những chuyến hàng vắc xin đầu tiên.

Hiện, Trung Quốc và Mỹ là hai nước tiêm chủng cho nhiều người nhất, lần lượt là hơn 1,1 tỷ người và 322 triệu người. Ấn Độ đứng thứ 3 với 314 triệu người được tiêm.

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu và Mỹ đạt được tiến triển trong chiến dịch tiêm chủng thì vẫn còn nhiều quốc gia ở châu Phi đang gặp vấn đề về nguồn cung.

{keywords}
 Những nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm phòng Covid-19. Ảnh: BBC

Nhiều quốc gia nghèo vẫn đang chờ đợi vắc xin từ COVAX, Ghana là quốc gia đầu tiên nhận được vắc xin thông qua chương trình này vào ngày 24/2.

COVAX dự định phân phối khoảng 2 tỷ liều vắc xin cho các nước vào cuối năm nay, nhưng nhiều loại vắc xin đòi hỏi phải tiêm hai liều. Các lãnh đạo G7 đã cam kết cung cấp 1 tỷ liều vắc xin cho các quốc gia nghèo hơn, cả qua COVAX lẫn chuyển trực tiếp.

{keywords}
 Mỹ đặt mục tiêu tiêm phòng Covid-19 cho 400 triệu người vào cuối tháng 7. 

Vắc xin do Pfizer và BioNTech sản xuất là loại đầu tiên được Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn. Hiện vắc xin Astra Zeneca là loại được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. Không giống Pfizer phải bảo quản ở -70 độ, vắc xin AstraZeneca có thể bảo quản ở tủ lạnh bình thường.

Hiện nay, hầu hết các chính phủ đã bắt đầu tiêm phòng cho những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và những đối tượng dễ bị tổn thương.

Tại một số quốc gia như Israel và Anh, có nhiều dấu hiệu hứa hẹn rằng vắc xin đang làm giảm số người nhập viện, số ca tử vong cũng như lây lan trong cộng đồng.  

Trên toàn cầu, hơn 200 loại vắc xin đang được thử nghiệm để xác nhận sự an toàn và hữu hiệu.

Hoài Linh

Vắc-xin ngừa Covid-19 được chia sẻ thế nào trên toàn cầu?

Vắc-xin ngừa Covid-19 được chia sẻ thế nào trên toàn cầu?

Các loại vắc-xin ngừa Covid-19 đang được sử dụng ở nhiều nước để ngăn chặn đại dịch thế kỷ.

Sứ mệnh giải cứu thế giới của COVAX

Sứ mệnh giải cứu thế giới của COVAX

WHO đã phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử loài người với mục đích phân phát các liều vắc-xin tới 190 quốc gia.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).