Theo báo Guardian, các thẩm phán ICC nhận định “cuộc chiến chống ma túy” của Tổng thống Duterte không thể được xem là một hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp, mà là "cuộc tấn công rộng rãi, có hệ thống nhằm vào dân thường".

Hồi tháng 6, cựu Công tố viên trưởng Fatou Bensouda của ICC đã yêu cầu các thẩm phán cho phép mở cuộc điều tra đầy đủ về những cáo buộc giết hại dân thường một cách bất hợp pháp của cảnh sát Philippines.

Hiện tại, công cuộc điều tra sẽ tiếp tục được tiến hành bởi Công tố viên trưởng Karim Khan, người kế nhiệm chức vụ của bà Bensouda cách đây không lâu.

{keywords}
Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines do Tổng thống Rodrigo Duterte khởi xướng đang gặp phải nhiều chỉ trích. Ảnh: EPA

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm nay (16/9), Salvador Panelo, cố vấn pháp lý của Tổng thống Duterte, cho biết ICC không có quyền tài phán đối với cuộc chiến chống ma túy của Philippines, và khẳng định Manila sẽ không hợp tác điều tra.

"Lập trường của Tổng thống Duterte là không thay đổi. ICC đã sai lầm khi tiến hành điều tra, và điều này không chỉ vi phạm Hiến pháp của Philippines mà còn bất chấp các quy chế của chính họ", cố vấn Panelo tuyên bố. Ông cũng cho biết các điều tra viên của ICC sẽ không được phép tới Philippines.

Cuộc chiến chống ma túy đầy tranh cãi của ông Rodrigo Duterte được thực hiện ngay sau khi ông nhậm chức Tổng thống Philippines hồi cuối tháng 6/2016. Trong chiến dịch này, cảnh sát Philippines có toàn quyền nổ súng tiêu diệt các đối tượng tình nghi buôn bán ma túy bị cho là gây đe dọa đến tính mạng của họ.

Theo số liệu mới được Chính phủ Philippines công bố hồi tháng 7, ít nhất 6.181 người đã thiệt mạng trong hơn 200.000 vụ việc liên quan đến cuộc chiến chống ma túy được tiến hành kể từ tháng 7/2016 cho đến nay. Tuy nhiên, ICC ước tính số người thiệt mạng trên thực tế có thể lên tới 12.000-30.000 người.

Lãnh đạo nhiều nước phương Tây và các tổ chức quốc tế từng nhiều lần chỉ trích cuộc chiến chống ma túy có phần cực đoan của Philippines. Song, Tổng thống Duterte đã lên tiếng bảo vệ ý tưởng của mình, và khẳng định đó là điều cần thiết để chấm dứt tình trạng buôn bán ma túy tràn lan đang làm suy đồi xã hội của nước này.

Philippines đã rút khỏi ICC từ năm 2018. Tuy nhiên, quy định của cơ quan này vẫn cho phép các công tố viên có thẩm quyền điều tra những vụ việc ở Philippines từ năm 2016 đến 2019, thời điểm nước này còn là thành viên ICC.

Việt Anh

Ông Duterte sẽ tranh chức phó Tổng thống Philippines

Ông Duterte sẽ tranh chức phó Tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý trở thành ứng cử viên của đảng cầm quyền cho chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Philippines khôi phục thỏa thuận quân sự then chốt với Mỹ

Philippines khôi phục thỏa thuận quân sự then chốt với Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa khôi phục một thỏa thuận quân sự then chốt quản lý sự hiện diện của lính Mỹ tại nước này, đảo ngược một quyết định từng làm gia tăng lo ngại ở cả Washington và Manila.