{keywords}
Ảnh: AP

WHO đưa ra chỉ dẫn lâm sàng mới về điều trị bệnh nhân Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 26/1 đã ban hành chỉ dẫn lâm sàng mới đối với việc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, gồm cả những người có triệu chứng dai dẳng sau khi đã hồi phục. WHO cũng khuyên nên dùng thuốc chống đông liều thấp để ngăn ngừa cục máu đông.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên WHO Margaret Harris phát biểu tại một cuộc họp ngắn của Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thuỵ Sĩ như sau: “Các thông tin khác trong chỉ dẫn mới là bệnh nhân Covid-19 tại nhà nên dùng thiết bị đo độ ôxy bão hoà trong máu để có thể nhận biết được liệu tình hình ở nhà có xấu đi và có lẽ nên tới viện để được chăm sóc”.

WHO khuyên các bác sĩ lâm sàng nên đặt bệnh nhân ở tư thế nằm sấp tỉnh táo để cải thiện lưu lượng ôxy, bà Harris cho biết.

Cũng theo phát ngôn viên này, nhóm chuyên gia độc lập do WHO lãnh đạo hiện đang ở thành phố Vũ Hán sẽ rời nơi cách ly trong hai ngày tới. Sau đó, họ sẽ làm việc với các nhà nghiên cứu Trung Quốc về nguồn gốc virus corona.

Hơn triệu ca nhiễm Covid-19 tại Indonesia

Nhà chức trách Indonesia xác nhận số ca nhiễm virus corona ở nước này kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã vượt quá 1 triệu vào ngày 26/1 và các bệnh viện tại một số khu vực bị dịch bệnh tấn công đang gần hết công suất.

Hãng tin AP dẫn tin từ Bộ Y tế Indonesia cho biết, ca nhiễm hàng ngày ở nước này tăng thêm 13.094 vào hôm qua (26/1), nâng tổng số ca nhiễm virus corona lên 1.012.350, nhiều nhất ở Đông Nam Á. Số ca tử vong ở đây chạm mốc 28.468.

Indonesia chạm tới mốc trên chỉ vài tuần sau khi nước này mở một chiến dịch lớn nhằm tiêm chủng cho 2/3 dân số gồm 270 triệu người. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã được tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất.

Diễn biến liên quan tới dịch Covid-19 trên thế giới

- Hãng tin AP cho biết, cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ hơn 180 người phản đối phong toả và lệnh giới nghiêm ban đêm nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona. Bạo động đã kéo dài 3 đêm liên tiếp với các nhóm bạo loạn phóng hoả ô tô, cướp phá các cửa hàng ở nhiều thị trấn và thành phố. Bất ổn nổ ra sau khi chính phủ đưa ra lệnh giới nghiêm ban đêm.

- Chính phủ Đức đang thảo luận giảm số chuyến bay vào Đức xuống gần bằng không nhằm ngăn chặn các biến thể dễ lây nhiễm của virus corona có được chỗ đứng ở nước này. Đức cũng đang cân nhắc một số biện pháp khác gồm đóng cửa biên giới các vùng, những nơi biến thể của virus đang hoành hành, theo Guardian.

- Theo thống kê của Worldometer, tổng số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu là 100.783.057 trường hợp, số ca tử vong là 2.164.231, số trường hợp bình phục là 72.791.013.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.