Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, virus corona chủng mới đã lây nhiễm cho gần 8 triệu người và cướp mạng sống của hơn 435.000 bệnh nhân trên thế giới tính đến 6h sáng ngày 15/6. Số trường hợp hồi phục đạt khoảng 4,1 triệu.

{keywords}
Lối vào chợ Tân Phát Địa, Trung Quốc, đã bị phong tỏa. (Ảnh: Straits Times)

Mỹ tiếp tục dẫn đầu danh sách về tổng số người nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19. Nước này ghi nhận hơn 2,16 triệu ca nhiễm, tăng khoảng 19.000 ca mới, và gần 118.000 trường hợp tử vong, tăng 322 người.

Trong khi tình hình dịch bệnh giảm bớt ở một số điểm nóng như New York hay New Jersey, số người phải nhập viện vì virus corona chủng mới tăng đột biến ở nhiều bang khác, trong đó có Florida và Texas.

Trong ngày qua, Brazil ghi nhận số người tử vong cao nhất, thêm 598 trường hợp vào danh sách tổng gần 43.400 người, cao thứ 2 thế giới. Số nhiễm mới vượt quá 17.000, nâng tổng số bệnh nhân lên khoảng 868.000 người.

Thông tin số liệu thống kê Covid-19 tại Brazil hiện đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi, với nhiều chuyên gia cho rằng thực tế có thể cao gấp 10-15 lần. Do vậy, Bộ Y tế nước này đã mở trang web cập nhật thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh, nêu số bệnh nhân cần theo dõi, nhiễm bệnh, hồi phục và tử vong.

Trung Quốc ráo riết truy nguồn lây mới

Chỉ trong 1 ngày, Bắc Kinh ghi nhận thêm 36 ca nhiễm mới sau 56 ngày liên tiếp không có thêm bệnh nhân nào lây nhiễm trong cộng đồng.

Tất cả đều bắt nguồn từ ổ dịch mới là chợ Tân Phát Địa, chợ buôn bán lớn nhất ở Bắc Kinh và điểm tập trung hàng ngày của các nhà cung cấp, tiểu thương và khách hàng từ khắp Trung Quốc.

Hiện các nhà chức trách đã đóng cửa khu chợ và phong tỏa 11 khu dân cư xung quanh.

Wu Zunyou, Trưởng ban dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, chỉ ra rằng, chợ Tân Phát Địa dễ bị dịch bệnh tấn công là bởi nơi này luôn đông người và nhiệt độ thấp (để bảo quản đông lạnh cho thịt cá) làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Theo ông Wu, nguồn lây nhiễm có thể là do hải sản và thịt nhập từ nhiều nước hoặc từ nơi khác đã mang virus corona chủng mới vào chợ, từ đó lây cho người bán và khách hàng. Ngoài ra, có thể một người nhiễm bệnh đã đến chợ và phát tán virus ra xung quanh trước khi bị phát hiện.

Tokyo đối mặt nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ 2

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike thông báo thành phố thủ đô Nhật Bản xác nhận thêm 47 ca mắc mới, ít ngày sau khi dỡ cảnh báo về nguy cơ gia tăng số ca nhiễm bệnh trên địa bàn.

Đây là lần đầu tiên kể từ 5/5, số ca nhiễm mới trong ngày của Tokyo tăng lên trên 40 người. Thực tế này làm dấy lên lo ngại về một làn sóng Covid-19 nữa có thể bùng phát tại thành phố.

Đến nay, Tokyo ghi nhận 5.544 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới.

Dịch bệnh tại Iran vẫn 'nóng'

Trong 24 giờ qua, Iran bổ sung 107 ca tử vong vào danh sách tổng 8.837 trường hợp. Lần mới nhất nước Cộng hòa Hồi giáo ghi nhận số người chết vì Covid-19 ở mức 3 chữ số trong ngày là vào hôm 13/4 với 111 trường hợp.

Theo Worldometers, đến nay, Iran có gần 187.500 bệnh nhân và hơn 8.800 ca tử vong. Số hồi phục đạt gần 149.000 người.

Thanh Hảo