Hồi tháng 12 vừa qua, ông Trump bất ngờ thông báo rút hết binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đánh bại. Sau đó, ông thậm chí bình luận rằng Syria giờ đây chỉ còn "cát và thần chết".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức Mỹ hôm 10/1 nói với báo chí rằng có dấu hiệu quân đội nước này bắt đầu đưa thiết bị ra khỏi Syria. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ những thiết bị gì và cách thức vận chuyển.

Cùng ngày 11/1, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố không có cuộc thảo luận nào diễn ra về khả năng trao đổi gián điệp liên quan tới vụ cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan. Bộ này khẳng định thông tin về thỏa thuận trao đổi là giả mạo.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, các nhà ngoại giao Anh, Canada và Ireland sẽ được tiếp cận ông Whelan trong một khung thời gian được thống nhất.

Paul Whelan là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ có hộ chiếu của Anh, Canada và Ireland. Ông này bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ hôm 28/12/2018 và bị cáo buộc làm gián điệp.

Các tin quan trọng khác trong ngày 11/1:

- Ba Lan thông báo bắt giữ một nhân viên Huawei vì các cáo buộc làm gián điệp. Tập đoàn công nghệ của Trung Quốc cho biết đã nắm được vụ việc nhưng không bình luận thêm. Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh bày tỏ "vô cùng quan ngại" và kêu gọi "quốc gia liên quan" đảm bảo quyền hợp pháp của cá nhân dính dáng và xử lý vụ việc "công bằng" theo đúng luật pháp.

- Thứ trưởng Ukraina phụ trách các vùng bị tạm chiếm Yuri Grymchak thông báo Kiev có kế hoạch tiếp tục chấm dứt khoảng 40 thỏa thuận với Moscow sau khi ngừng Hiệp ước Hữu nghị song phương.

- Theo Sputniknews, kết quả cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu và Dự báo Ukraina thực hiện cho biết 62% người dân nước này nghĩ đất nước này đang lầm đường.

- Cảnh sát Đức khám xét các tòa án tại ít nhất 6 thành phố trên cả nước sau khi nhận được các lời đe dọa đánh bom qua thư điện tử và một số cảnh báo an ninh khác.

- Theo nguồn tin an ninh Ai Cập, chính quyền nước này bắt giữ 2 công dân Đức bị nghi định gia nhập một chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã trục xuất một người trong số đó.

-  Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Lee Hae-chan cho biết khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên vào tháng 4, sau đó ông Kim Jong Un có thể sẽ đến Seoul trong tháng 5.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, các phái viên hạt nhân của nước này và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm về các diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, nước này đánh giá cao các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và xúc tiến quá trình dàn xếp chính trị đối với vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn.

- Pháp nhất trí sẽ cùng lực lượng hải quân Nhật Bản tuần tra khu vực ngoài khơi Triều Tiên. Theo đó, Paris sẽ điều một khinh hạm và một máy bay trinh sát tham gia các nỗ lực giám sát Triều Tiên của lực lượng hải quân Nhật và Mỹ đồn trú ở khu vực Okinawa.

- Pháp kêu gọi Iran lập tức chấm dứt mọi hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo có thể mang vũ khí hạt nhân sau khi Tehran tuyên bố có thể đưa hai vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất trong những tuần tới.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bahrain, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước vùng Vịnh theo chế độ quân chủ mà Washington coi là "đóng vai trò quan trọng" để đương đầu với Iran và lực lượng thánh chiến.

- Nga lên án kế hoạch của Anh mở các căn cứ quân sự tại Đông Nam Á và khu vực Caribe, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng đưa ra những biện pháp đáp trả nếu lợi ích của Nga hoặc của các đồng minh bị đe dọa.

Thanh Hảo