Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 27/5 (theo giờ Việt Nam), hơn 5,6 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 350.437 trường hợp trong số đó đã thiệt mạng. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 2,4 triệu bệnh nhân Covid-19, tương đương gần 43% ca bệnh đã hồi phục sau điều trị.

{keywords}
 

Số ca tử vong ở Mỹ vượt mốc 100.000 người

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc và tử vong đều cao nhất thế giới.

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Mỹ có thêm 663 người thiệt mạng vì virus corona chủng mới, nâng tổng số trường hợp tử vong trên toàn quốc lên 100.468 người. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong vì dịch của nước này trong một tuần trở lại đây đang có xu hướng.

Tổng số ca mắc Covid-19 tính đến hết ngày 26/5 tại Mỹ là hơn 1,7 triệu người, tăng gần 17.000 người so với một ngày trước đó.

Dù diễn biến dịch còn phức tạp, hầu hết trong tổng số 50 bang của Mỹ đã dần dần tái mở cửa nền kinh tế và khôi phục các hoạt động xã hội.

Theo CNN, sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã chính thức mở lại vào sáng 26/5 sau 2 tháng tạm dừng hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của virus. Song, nhà chức trách hiện mới chỉ cho phép khoảng 1/4 số thành viên của sàn giao dịch này trở lại làm việc. Họ cũng sẽ phải hạn chế di chuyển bằng các phương tiện công cộng, thực hiện đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội tại nơi làm việc.

Anh ghi nhận mốc mới về số trường hợp thiệt mạng

Anh hiện là "ổ dịch" Covid-19 lớn thứ 5 trên thế giới với ít nhất 265.227 người dương tính với virus corona chủng mới, tăng 4.043 trường hợp trong 24 giờ qua. Thêm 134 người tử vong vì Covid-19 trong ngày 26/5 đã nâng tổng số ca tử vong tại đảo quốc sương mù vượt mốc 37.000 người.

Chính phủ Anh hiện đối mặt với nhiều chỉ trích vì cách ứng phó với dịch bệnh.

Thứ trưởng phụ trách vấn đề Scotland của Anh Douglas Ross hôm 26/5 đã đệ đơn từ chức nhằm thể hiện sự bất bình đối với việc ông Dominic Cummings, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Boris Johnson vi phạm lệnh phong tỏa đất nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Trước đó một ngày, ông Cummings đã từ chối rút khỏi vị trí hiện tại với lí do ông không làm gì sai khi quyết định lái xe 400km tới miền bắc đất nước vào cuối tháng 3 vừa qua.

Nga hoãn diễu binh vì Covid-19

Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ Nga hôm 26/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, nước này sẽ tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến hai vào ngày 24/6 sau nhiều tuần trì hoãn vì sự hoành hành của virus corona chủng mới.

Tuy nhiên, báo RT dẫn lời ông Putin cho biết thêm, cuộc tuần hành của "Trung đoàn bất tử", một hoạt động mang tính biểu tượng trong dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng nhằm tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, sẽ lùi thời điểm tổ chức thêm một tháng vì "lí do khách quan". Sự kiện hiện được ấn định diễn ra vào 26/7, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Hải quân Nga.

Tổng thống Putin cũng yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu phải xúc tiến các biện pháp nghiêm ngặt trong quá trình chuẩn bị và tiến hành diễu binh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho những người tham gia.

Nga hiện vẫn là một trong những "điểm nóng" về dịch Covid-19 với hơn 362.000 ca nhiễm, cao thứ 3 trên thế giới và 3.807 trường hợp trong số đó đã tử vong.

Các tin đáng chú ý khác về dịch Covid-19:

- Các quan chức giáo dục Hàn Quốc thông báo, gần 200 trường học ở thủ đô Seoul và tỉnh Bắc Gyeongsang sẽ hoãn mở cửa trở lại vào ngày 27/5 như kế hoạch trước đây, do vẫn còn học sinh và giáo viên dương tính với virus corona chủng mới. Thời điểm khôi phục hoạt động của những trường này hiện sẽ là ngày 1/6.

- Tòa án quận Uijeongbu, Hàn Quốc vừa kết án 4 năm tù giam đối với một nam giới 27 tuổi 2 lần vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19 tại nước này. Người đàn ông nói trên bị bắt giữ hồi tháng Tư và bị truy tố theo Đạo luật kiểm soát và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm của Hàn Quốc, sau khi anh ta cố ý rời nhà riêng trong thời gian 14 ngày tự cách ly cũng như đi khỏi cơ sở cách ly tập trung sau đó mà không xin phép.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông sẽ không cho phép học sinh quay lại trường cho tới khi có vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới. Theo kế hoạch ban đầu, các học sinh ở Philippines sẽ trở lại trường vào cuối tháng 8 sau khi nhà chức trách địa phương cho đóng cửa toàn bộ các trường tiểu học và trung học hồi tháng 3 để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu mới trên truyền hình, ông Duterte đánh giá rủi ro vì dịch hiện vẫn còn rất lớn.

- Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ dành 10 ngày, kể từ ngày 27/5 để tổ chức tưởng niệm cho gần 30.000 người đã thiệt mạng vì dịch Covid-19. Theo đó, toàn bộ các tòa nhà công quyền và tàu hải quân sẽ treo cờ rủ trong thời gian này. Ngoài ra, theo phát ngôn viên Chính phủ Tây Ban Nha, Bộ Tài chính nước này sẽ cấp các khoản vay trị giá 14 tỷ Euro cho chương trình an sinh xã hội nhằm phục vụ cuộc chiến chống Covid-19 trên toàn quốc.

- Phát ngôn viên của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay, do tuân thủ nghiêm các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch Covid-19, ông đã không thể đến thăm mẹ mình vào những tuần ngay trước khi bà mất. Tuy nhiên, Thủ tướng Rutte đã ở bên cạnh mẹ vào đêm cuối cùng khi bà lâm chung hôm 13/5.

- Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin, chỉ trong vòng 9 ngày, thành phố Vũ Hán đã thực hiện hơn 6,5 triệu xét nghiệm Covid-19 cho các cư dân địa phương. Động thái nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần hai ở nơi khởi phát dịch sau khi Vũ Hán ghi nhận 6 ca nhiễm mới virus trong cộng đồng hồi đầu tháng này.

Tuấn Anh