Theo tạp chí Newsweek, ông Sanders cùng 6 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối xác nhận ông Vilsack chức Bộ trưởng Nông nghiệp trong phiên điều trần hôm 23/2.

Dù vậy, động thái trên không làm thay đổi việc ông Vilsack được thượng viện xác nhận là người đứng đầu bộ nông nghiệp, với tỷ lệ 92 phiếu thuận và 7 phiếu chống.

Hành động của ông Sanders đánh dấu việc lần đầu tiên một thành viên Dân chủ tại Thượng viện Mỹ phản đối một trong những vị trí được Tổng thống Biden đề cử vào nội các.

{keywords}
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố đưa ra sau phiên điều trần, Thượng nghị sĩ bang Vermont lưu ý rằng lá phiếu của ông không phản ánh cảm xúc cá nhân về thành viên mới của nội các, mà chỉ thể hiện sự lo ngại về các chính sách của ông Vilsack.

“Tôi từng biết Tom Vilsack trong nhiều năm và mong muốn được làm việc với ông ấy với tư cách Bộ trưởng Nông nghiệp mới của chúng ta,” ông Sanders cho biết trong tuyên bố.

"Tôi phản đối việc xác nhận ông ấy ngày hôm nay, vì ở thời điểm việc hợp nhất các doanh nghiệp nông nghiệp đang diễn ra tràn lan và các trang trại gia đình đang lâm vào cảnh suy thoái, chúng ta cần một bộ trưởng sẵn sàng lãnh đạo ngành nông nghiệp một cách quyết liệt."

"Tôi từng được biết rằng, rất nhiều gia đình hộ nông dân ở bang Vermont và trên khắp nước Mỹ cảm thấy đây không phải những gì Tom đã làm trong lần gần nhất đảm nhiệm chức vụ này", tuyên bố kết luận.

Ông Vilsack từng giữ chức Thống đốc bang Iowa, trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ từ 2009 đến 2017. Dù một số nghiệp đoàn lớn, như Liên minh Nông dân Quốc gia Mỹ, tán thành việc tái bổ nhiệm ông Vilsack, song những tổ chức khác lại tỏ ra thận trọng về mối quan hệ của ông với các tập đoàn nông nghiệp lớn.

Việt Anh

Thượng viện Mỹ soạn dự luật đối phó Trung Quốc trỗi dậy

Thượng viện Mỹ soạn dự luật đối phó Trung Quốc trỗi dậy

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer hôm 23/2 cho biết, ông đã yêu cầu các nhà lập pháp soạn dự luật để đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Lãnh đạo Mỹ-Canada hội đàm trực tuyến, quyết cài đặt lại quan hệ

Lãnh đạo Mỹ-Canada hội đàm trực tuyến, quyết cài đặt lại quan hệ

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau qua mạng và hai bên đã bàn bạc một loạt vấn đề.