Trong khi Tổng thống Donald Trump đang công du châu Á mang theo một thông điệp cứng rắn dành cho Triều Tiên thì có tới 3 siêu tàu sân bay đang hiện diện ở vùng biển gần kề, và 2 tàu khác hoạt động gần bờ biển phía tây Mỹ.


Theo báo Business Insider, khi được nhà báo Sharyl Attkinson phỏng vấn trong chương trình Full Measure rằng liệu sự hiện diện của các tàu sân bay đó có phải  là một thông điệp dành cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hay không, ông Trump trả lời rất kiềm chế: "Tôi không biết liệu đó có phải là một thông điệp hay không".

Thực chất có tới 5 tàu sân bay Mỹ đang ở Thái Bình Dương

Khi bình luận cùng với người đồng cấp Moon Jae In khi ở Seoul, ông Trump cũng tỏ ra dịu giọng hơn về Triều Tiên dù vẫn chỉ ra rằng 3 tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân đang có mặt ở khu vực. Ông bày tỏ hy vọng Triều Tiên có thể cân nhắc "ngồi vào bàn đàm phán và đạt thỏa thuận" trước sức ép quân sự.

Hồi tháng 4, khi các vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra liên tục khiến các đồng minh của Mỹ lo lắng, Washington đã nhanh chóng thông báo thực hiện các đợt triển khai Hải quân hiếm hoi, với 2 tàu sân bay đang hướng đến khu vực. Nhưng trên thực tế, chúng đang ở cách xa hàng trăm hải lý.

Khi đó, ông Trump cảnh báo đã cử một "hạm đội" tới sát Triều Tiên. Ông thẳng thắn nói rằng nếu "Trung Quốc quyết định giúp thì sẽ rất tốt, còn nếu không thì chúng tôi sẽ tự giải quyết vấn đề".

Tổng thống Trump thậm chí còn nhắc Ngoại trưởng Rex Tillerson rằng nỗ lực đàm phán với Bình Nhưỡng chỉ tốn thời gian.

Lý do khiến ông Trump dịu bớt giọng về Triều Tiên trong chuyến thăm châu Á hiện giờ có thể là từ Bắc Kinh – đồng minh và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Khi được nhà báo Attkisson hỏi suy nghĩ của ông về Trung Quốc, Tổng thống Trump nhận định một cơ hội "cực cao" là Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ giúp Mỹ.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Động thái bất ngờ của ông Trump với Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái bất ngờ của ông Trump với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/11 bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên, cho biết ông "đang đạt được nhiều tiến triển" trong nỗ lực nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng tên lửa và hạt nhân của họ.

Hàn Quốc đón tiếp ông Trump theo phong cách cổ trang

Hàn Quốc đón tiếp ông Trump theo phong cách cổ trang

Màn đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc dành cho người đồng cấp Mỹ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Lộ thực đơn Hàn Quốc sẽ chiêu đãi ông Trump

Lộ thực đơn Hàn Quốc sẽ chiêu đãi ông Trump

Thực đơn chiêu đãi Tổng thống Trump tại Hàn Quốc tối nay sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực truyền thống của xứ sở kim chi và khẩu vị đặc biệt của ông chủ Nhà Trắng.

Thách thức lớn của ông Trump ở Hàn Quốc

Thách thức lớn của ông Trump ở Hàn Quốc

Hàn Quốc là chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump sẽ nhận được quà gì từ lãnh đạo Hàn?

Ông Trump sẽ nhận được quà gì từ lãnh đạo Hàn?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 7/11 sẽ tặng những món quà lưu niệm mang nhiều ý nghĩa và giá trị truyền thống cho Tổng thống Mỹ Donald Trump sau bữa quốc yến.