{keywords}
 


Cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc về dịch bệnh Zhong Nanshan, 83 tuổi, cho biết.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho Reuters, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, người nổi tiếng thế giới vì vai trò của ông trong cuộc chiến chống dịch SARS năm 2003 là Zhong Nanshan cho hay, tình hình ở một số tỉnh của Trung Quốc đã cải thiện, với số các ca nhiễm bệnh mới đã giảm.

Ông Zhong cho hay, dự đoán được đưa ra dựa trên các mẫu và tiến triển trong vài ngày qua cũng như hành động của chính phủ.

{keywords}
 

“Vì thế, chúng tôi cho rằng thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh sẽ là giữa hoặc cuối tháng 2…giữ ở mức đó một thời gian rồi giảm xuống. Tôi hy vọng bệnh dịch này sẽ kết thúc vào khoảng tháng 4”, chuyên gia trên cho hay tại một bệnh viện do trường đại học Y Quảng Châu điều hành.

Ông Zhong nói thêm, các biện pháp ngăn chặn ở thành phố Vũ Hán – tâm dịch, là cần thiết và việc mua bán động vật hoang dã phải bị cấm. Ngoài ra, chuyên gia này kiến nghị cần cải thiện cơ chế kiểm soát dịch bệnh và thậm chí thành lập hệ thống cảnh báo sớm toàn cầu với các bệnh lây nhiễm.

{keywords}
 

Theo Reuters, dù những dự báo mới của ông Zhong phần nào làm giảm những lo âu trên toàn cầu về virus corona song nó lại chỉ ra rằng những phán đoán trước đó của ông về đỉnh dịch dường như là hấp tấp.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay (11/2) cho biết, tại Trung Quốc đã có 1.017 người thiệt mạng vì virus corona, và 42.708 trường hợp nhiễm bệnh.

Hoài Linh