Uỷ ban kiểu 9/11 sẽ ra đời khi các công tố viên liên bang tiến hành đánh giá riêng rẽ liệu có thể đưa ra hành động pháp lý chống lại cựu Tổng thống, về vai trò của ông trong vụ bạo loạn khiến 5 người chết hay không.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Donald Trump cũng đối mặt với 3 vụ kiện khác, với các công tố viên New York đang giám sát một cuộc điều tra hình sự về các giao dịch kinh doanh của ông, cùng một cuộc điều tra dân sự về khả năng gian lận tài chính.

Tại Georgia, cựu Tổng thống Mỹ cũng đang đứng trước một cuộc điều tra hình sự về cáo buộc can thiệp bầu cử của chính ông nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở bang này.  

Đến nay, ông Trump vẫn không hề nao núng trước những thách thức pháp lý kể trên, thậm chí còn úp mở về khả năng sẽ ra tranh cử tổng thống một lần nữa vào năm 2024. Cựu tổng thống cũng được cho là đang lên kế hoạch cho cuộc họp báo lớn đầu tiên của ông trong tuần này kể từ khi ông rời Nhà Trắng.

Mặc dù phiên tòa luận tội đã kết thúc, các thành viên đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đã tỏ tín hiệu tiến hành thêm một loạt cuộc điều tra nữa về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn ngày 6/1.

Hôm 15/2, khi thông báo quốc hội sẽ thành lập một ủy ban độc lập xem xét cuộc nổi loạn tại đồi Capitol, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết ủy ban này sẽ điều tra và báo cáo về các sự việc, cũng như nguyên nhân "vụ tấn công khủng bố trong nước" và sự can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Trong thư gửi cho các đồng nghiệp thuộc đảng Dân chủ, bà Pelosi cho biết hạ viện cũng sẽ chi ngân sách bổ sung để tăng cường an ninh tại toà nhà Quốc hội. 

Thanh Hảo

Lý do 7 Thượng nghị sĩ Cộng hòa 'phản đảng' bỏ phiếu kết tội ông Trump

Lý do 7 Thượng nghị sĩ Cộng hòa 'phản đảng' bỏ phiếu kết tội ông Trump

Có tới 7 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ngả về phe Dân chủ, bỏ phiếu thuận trong phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump hôm 13/2 vừa qua.

Vận mệnh các ông Trump, Biden và những người nổi tiếng trong năm Tân Sửu

Vận mệnh các ông Trump, Biden và những người nổi tiếng trong năm Tân Sửu

Theo SCMP, ông Joe Biden sẽ ‘Phạm Thái Tuế’, Mark Zuckerberg ổn định hơn, Nữ hoàng Anh Elizabeth có thể có sự tốt lành trong năm Tân Sửu.