{keywords}
Thiếu nữ Italia bị tiêm nhầm 6 liều vắc-xin Covid-19. Ảnh: AP

Hãng tin CBS dẫn tin từ giới chức y tế địa phương cho biết, vụ việc xảy ra vào sáng 9/5 tại bệnh viện Noa ở Massa, vùng Tuscany. Một ngày sau, cô gái đã được xuất viện mà không bị bất kỳ phản ứng phụ rõ ràng nào.

Được biết, nữ y tá đã phát hiện được nhầm lẫn của mình ngay lập tức và thông báo cho cả bệnh nhân lẫn bác sĩ. Nữ sinh trên được giữ lại bệnh viện để theo dõi trong 24h, cô được truyền dịch, dùng thuốc chống viêm và hạ sốt để phòng ngừa.

Tiến sĩ Antonella Vicenti, phụ trách khoa bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện Noa cho biết, cô gái không chịu tác dụng phụ nào do tiêm vắc-xin nhiều hơn bình thường. “Bệnh nhân không bị sốt hay đau đớn gì ngoài khu vực bị tiêm. Cô ấy hơi hoảng sợ nên chúng tôi muốn giữ cô ấy ở đây cho tới sáng nay”.

Phát ngôn viên bệnh viện là Daniella Gianelli nói với CNN rằng các bác sỹ sẽ tiếp tục giám sát các phản ứng miễn dịch của bệnh nhân. Họ sẽ lấy máu thường xuyên và xác định xem người phụ nữ có cần tiêm mũi vắc-xin thứ hai không.

Theo người phát ngôn này, cô gái trên được tiêm vắc-xin trước những người khác ở cùng độ tuổi do đang thực tập tại khoa tâm lý của bệnh viện.

Tiến sĩ Tommaso Bellandi, giám đốc phụ trách an ninh của bệnh nhân thuộc Cơ quan y tế tây bắc Tuscany cho biết, vụ việc trên xảy ra do y tá mất tập trung. “Đó là điều không bao giờ nên xảy ra”.

Ông Bellandi giải thích, mỗi lọ vắc-xin Pfizer chứa 6 liều. Các liều này phải được chiết xuất riêng lẻ và đặt trong các lọ riêng biệt, sau đó chúng được pha loãng. Y tá tiêm vắc-xin đã tiêm nhầm toàn bộ chất lỏng từ một lọ chưa pha loãng. “Cô ấy nghĩ quá trình pha loãng đã diễn ra. Chúng đều là chất lỏng trong suốt có cùng tỷ trọng. Thật không may, điều này đã góp phần gây ra lỗi”.

Ông Bellandi nói, vụ việc xảy ra trong một ngày cực kỳ bận rộn, trong thời gian mà các nhân viên y tế đang cố gắng tiêm càng nhiều liều vắc-xin càng tốt.

Hoài Linh

Nhiều nước nghèo vẫn chưa có liều vắc-xin Covid-19 nào

Nhiều nước nghèo vẫn chưa có liều vắc-xin Covid-19 nào

Trong khi các quốc gia giàu đã dự trữ vắc-xin Covid-19 cho người dân, nhiều quốc gia nghèo vẫn chưa có liều vắc-xin nào.