Số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Nhật liên tục tăng trong vài tuần trở lại đây, buộc chính phủ nước này phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhằm dập dịch trên toàn quốc. Đại học Johns Hopkins (Mỹ) thống kê, tính đến ngày 23/4, đất nước Mặt trời mọc ghi nhận 11.950 ca nhiễm Covid-19 với 299 trường hợp đã tử vong.

{keywords}
Chính phủ Nhật kêu gọi người dân hạn chế đi mua sắm khi không cần thiết để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus corona chủng mới. Ảnh: The Express Tribune

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 23/4, ông Ichiro Matsui, Thị trưởng thành phố Osaka ám chỉ cánh mày râu thay phái đẹp đi mua nhu yếu phẩm lúc này sẽ giúp giảm được nguy cơ lây lan mầm bệnh nguy hiểm.

"Phụ nữ mất nhiều thời gian mua sắm nhu yếu phẩm hơn vì họ chọn lựa giữa vô số sản phẩm khác nhau, cân nhắc xem đâu là thứ tốt nhất. Nam giới lại nhanh chóng chọn lấy món đồ họ được yêu cầu mua nên họ sẽ không lưu lại lâu tại các siêu thị, tránh được việc tiếp xúc gần với những người khác", ông Matsui giải thích.

Osaka đã triển khai sắc lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19 từ ngày 7/4. Thị trưởng Matsui có phát biểu gây tranh cãi sau khi ông đề xuất các siêu thị nên giới hạn số lượng người vào các cửa hàng cũng như khuyến nghị người dân chỉ nên 2 - 3 ngày mới đi mua nhu yếu phẩm một lần.

Theo CNN, ngay sau phát biểu của Thị trưởng Matsui, nhà báo nổi tiếng Nhật Shoko Egawa viết trên Twitter rằng: "Những người không biết gì về cuộc sống thường nhật không nên đưa ra các bình luận". Thông điệp của nhà báo Egawa đã được cư dân mạng tái chia sẻ hàng ngàn lần. Một vài ý kiến thậm chí cáo buộc lãnh đạo thành phố Osaka có lẽ chưa bao giờ tự mình đi mua sắm.

Dữ liệu của Ngân hàng thế giới cho thấy, phụ nữ hiện chiếm tới 51% dân số Nhật. Song, Nhật chỉ xếp thứ 110/149 quốc gia trong danh sách đánh giá về mức độ bình đẳng giới của Diễn đàn Kinh tế thế giới, với đàn ông vẫn nắm giữ nhiều lợi thế hơn phụ nữ trong xã hội. Đất nước này hiện cũng đứng cuối bảng về bình đẳng giới trong nhóm G7, bất chấp việc Thủ tướng Abe Shinzo cam kết sẽ tăng thêm sức mạnh cho các lao động nữ.

Tuấn Anh