Sự cố khác thường vừa xảy ra ở thị trấn Las Margaritas thuộc bang Chiapas, Mexico sáng 8/10.

Báo điện tử Tabasco Al Minuto cho đăng tải một video ghi cảnh hai nam giới đang đứng đợi ở phía sau một chiếc xe bán tải Toyota sẫm màu, trong khi một nhóm đàn ông đang kéo Thị trưởng Jorge Luis Escandón Hernández về phía xe.

Một số công chức trong chính quyền đã cố ngăn cản đám đông bắt giữ ông Hernández nhưng thất bại, vì họ phải đối mặt với đông đảo những người nông dân đang giận dữ, mang theo nhiều gậy gộc. 

Trong một đoạn video do hãng thông tấn Tinta Fresca Chiapas chia sẻ trên Twitter, viên thị trưởng bị trói tay vào phía sau chiếc xe bán tải sẫm màu và bị kéo lê khắp phố Santa Rita.

Nhà chức trách phải huy động đông đảo lực lượng cảnh sát mới chặn được xe cứu thị trưởng. Khoảng 20 người đã bị thương khi nhóm bắt giữ ông Hernández đụng độ với lực lượng chức năng. Truyền thông địa phương đưa tin, 11 người đã bị bắt giữ trong sự cố.

Văn phòng trưởng công tố bang Chiapa cho hay, Thị trưởng Hernández bị thương nhẹ. Lực lượng phòng vệ quốc gia và Bộ An ninh, bảo vệ công dân đã điều nhân viên tới tuần tra trên khắp các đường phố Las Margaritas.

Theo BBC, đây là lần thứ hai những người dân trong thành phố tấn công thị trưởng vì thất hứa. Ông Hernández tuyên bố sẽ khởi kiện những kẻ liên quan tội bắt cóc và âm mưu giết người.

Các vụ tấn công nhắm vào giới chính khách không phải là chuyện hiếm gặp ở Mexico. Các chính trị gia nước này thường bị các băng đảng tội phạm trả thù khi không đáp ứng yêu sách của chúng. 

Chiapas là bang nghèo nhất Mexico với gần 77% dân số sống ở mức nghèo khổ, theo một báo cáo thống kê chính thức của Coneval, cơ quan theo dõi tình trạng đói nghèo của quốc gia Bắc Mỹ này.

Tháng 4/2018, 200 cư dân Las Margaritas bắt cóc 24 công, viên chức làm việc cho chính quyền liên bang, bang và thị trấn để đòi triển khai dự án xây đường. Động thái xảy ra sau khi họ không gặp được Thị trưởng khi đó José Domingo Vázquez López tại trụ sở vì ông đi vắng.

Tuấn Anh