Hàng ngàn người trên mạng xã hội đang ủng hộ chiến dịch ngăn Tây Ban Nha giết mẹ của bò tót đã húc chết đấu sĩ vào tuần qua.

Victor Barrio, 29 tuổi, là đấu sĩ đầu tiên trong vòng 30 năm qua ở Tây Ban Nha chết trong đấu trường.

Barrio bị bò tót Lorenzo húc và mất mạng trong một cuộc đấu tại thị trấn Teruel hôm thứ Bảy, 9/7. Theo truyền thống, mẹ của bò tót Lorenzo sẽ bị giết để ‘triệt tiêu nòi giống’.

Cư dân mạng tại Tây Ban Nha đã lập nên chiến dịch trên mạng xã hội Twitter có tên là PACMA, nhằm cứu mạng Lorenza - mẹ của bò tót Lorenzo.

“Không có thứ lễ nghi, truyền thống hay tập quán nào dựa trên việc giết chóc liên tiếp, nuôi dưỡng từ máu và hận thù, lại có thể mang điều gì tốt đẹp cho xã hội".

“Chúng ta chỉ biết một cái phao về đạo đức để chấm dứt mọi điều này, đó là bãi bỏ hết các lễ hội đấu bò tót”, tuyên bố của chiến dịch PACMA trên mạng xã hội Facebook.

Đoạn đăng tải này đã được chia sẻ hơn 3.500 lần và hàng ngàn người bình luận.

Những người truyền lại tin nhắn với tựa đề ‘cứu mẹ bò Lorenza’ trên mạng Twitter, với câu hỏi: “Chúng ta đổ máu vẫn chưa đủ hay sao?”.

Ngay sau khi đấu sĩ Barrio tử vong, bò tót Lorenzo đã bị đem đi ‘xử tử’, không ai rõ số phận của bò mẹ Lorenza ra sao.

Một tờ báo Tây ban Nha đưa tin, bò mẹ Lorenza đã chết trước đó vài ngày do tuổi già. Tuy nhiên, hàng ngàn người vẫn lên án nghi lễ này là man rợ.

“Theo cách nào đi chăng nữa thì việc này cũng rất đáng lên án. Khi con người thắng thì thành anh hùng, nhưng khi những con bò tót vô tội thắng thì đồng nghĩa với việc cả hai mẹ con cùng bị giết” – một người là Ian Bryant phản hồi.

Nhiều thế kỷ qua, đấu bò tót vẫn được coi là một môn thể thao trong đời sống của người Tây Ban Nha.

“Đấu bò tót không phải là ‘thể thao’. Đó là một hành vi dã man và bệnh hoạn, bao gồm cả việc tra tấn và giết hại một con vật không thể tự vệ” – Lisa McNulty nói.

Lê Thu